Hà Nội đẹp lộng lẫy trong tranh họa sĩ khóa Tô Ngọc Vân

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
04/03/2023 17:27 GMT+7

Những bức tranh của ông Nguyễn Anh Thường, sinh viên khóa Tô Ngọc Vân (1955 - 1957), Trường cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, cho thấy một Hà Nội đẹp lộng lẫy…

Nhà sưu tập Phan Minh Hà giật bắn mình khi lần đầu nhìn thấy bức Chùa Thầy của ông Nguyễn Anh Thường, sinh viên khóa Tô Ngọc Vân (1955 - 1957), Trường cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam.

"Khi nhìn thấy bức Chùa Thầy, tôi sững lại, nó đẹp lộng lẫy. Bức tranh có đầy đủ cả chất anh hùng, sự lãng mạn…", ông Phan Minh Hà nói. Giờ đây, nhiều tác phẩm tiêu biểu của ông Thường được ông Phan Minh Hà giới thiệu trong triển lãm Hào khí Thăng Long, khai mạc ngày 3.3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Hà Nội đẹp lộng lẫy trong tranh họa sĩ khóa Tô Ngọc Vân   - Ảnh 1.

Tác phẩm Chùa Thầy

BTC CUNG CẤP

"Giai điệu Tổ quốc" là cách nhà phê bình Phạm Quốc Trung gọi tên những cảm xúc thường xuyên gặp lại khi xem tranh của ông Nguyễn Anh Thường.

Sau thế hệ họa sĩ Đông Dương (1925 - 1945), mỹ thuật Việt có thế hệ kế cận là thế hệ của khóa Tô Ngọc Vân. Họ là những họa sĩ được tiếp xúc với thẩm mỹ cổ điển của thầy, lớn lên từ Trường Đông Dương, rồi lại "tắm" mình trong bước chuyển lớn trong lịch sử dân tộc. Với họ, từng ngôi chùa, từng di tích lịch sử đều thắm lên tình yêu đất nước theo cách vừa lãng mạn, vừa giàu cảm xúc, tráng ca.

Chính vì thế, trong triển lãm, có thể thấy những nét sơn khắc rất tinh kỹ, ánh lên màu vàng tươi tắn khi họa sĩ xuất sắc của khóa Tô Ngọc Vân này mô tả cảnh trí chùa Thầy.

Cũng có thể thấy, sắc đỏ thắm xúc động khi ông vẽ về Hà Nội xưa. Văn Miếu - Quốc Tử Giám với những thiếu nữ thảnh thơi đứng, ngồi trong vườn lại gợi đến sự đẹp đẽ kinh điển của bảo vật quốc gia Vườn xuân Trung Nam Bắc (danh họa Nguyễn Gia Trí). Nói cách khác, trong tranh của ông Thường, luôn có những tự sự nghệ thuật riêng, lý tưởng thẩm mỹ mà ông hằng ấp ủ, theo đuổi.

Hà Nội đẹp lộng lẫy trong tranh họa sĩ khóa Tô Ngọc Vân   - Ảnh 2.

Một Hà Nội vàng son trong tranh của ông Nguyễn Anh Thường

BTC CUNG CẤP

Trong sưu tập của ông Hà còn có những bức vẽ trừu tượng của ông Thường. Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến thậm chí còn đánh giá: "Trong lịch sử mỹ thuật tạo hình Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Anh Thường là họa sĩ cao niên thứ hai sau họa sĩ Nguyễn Gia Trí, đã tìm đến sơn mài trừu tượng ở tuổi xế chiều". Nhịp điệu màu và nét trong những tác phẩm này cho thấy tư duy hiện đại của ông.

Hà Nội đẹp lộng lẫy trong tranh họa sĩ khóa Tô Ngọc Vân   - Ảnh 3.

Tác phẩm Chùa Trấn Quốc của bà Vũ Hồng Ngọc

BTC CUNG CẤP

Tại Hào khí Thăng Long, bên cạnh họa sĩ khóa Tô Ngọc Vân là ông Thường, ông Phan Minh Hà còn giới thiệu tranh của họa sĩ Vũ Hồng Ngọc.

Bà tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp năm 1978. Hội họa của bà hướng tới sự giản dị, tông màu ấm, gợi những khoảnh khắc yên bình. Đặc biệt, tác phẩm Chùa Yên Tử được bà Hải Yến đánh giá là "tác phẩm duy nhất mà chúng ta may mắn được chứng kiến toàn bộ quá trình sáng tác của họa sĩ Hồng Ngọc, từ bản phác đơn sơ bằng nét, đến phác thảo màu tỉ mỉ cũng đủ thành tranh, cho đến phiên bản cuối cùng là tranh sơn khắc".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.