Hà Nội phát hiện 1 người trốn cách ly, đã lên máy bay để đi Anh

Vũ Hân
Vũ Hân
25/03/2020 17:49 GMT+7

Một người đang trong thời hạn cách ly tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội, đã trốn cách ly và đến sân bay Nội Bài , thậm chí đã lên máy bay chuẩn bị đi Anh, được chính quyền địa phương phát hiện.

Chiều 25.3, tại phiên giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị lãnh đạo quận Long Biên báo cáo kỹ về trường hợp 1 người đang cách ly tại gia đình nhưng trốn lên sân bay Nội Bài chuẩn bị đi nước ngoài, đã được chính quyền địa phương phát hiện kịp thời.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu địa phương báo cáo, đề xuất xử lý trường hợp này.
Sau yêu cầu này, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, người trốn cách ly là V.T.H (nữ, 25 tuổi), còn 2 ngày nữa thì hết thời hạn cách ly, nhưng sáng nay, 25.3, đã lén lên sân bay Nội Bài và lên máy bay để đi Anh.
Khi nắm bắt được tình hình, lực lượng của quận, công an phường đã đưa được cô gái này từ trên máy bay xuống và đưa về địa phương.
“Đối với trường hợp này, chúng tôi dự kiến sẽ đưa lên cách ly tập trung", Chủ tịch UBND quận Long Biên nói, đồng thời cho biết quận sẽ ra quyết định xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng.
Trước đó, trên cả nước, đã có nhiều trường hợp trốn cách ly hoặc có thái độ bất hợp tác khi được yêu cầu cách ly.
Đây là những hành vi có thể gây lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sự an toàn của cộng đồng. Hiện nhiều chuyên gia cho rằng cần những biện pháp nặng tay hơn đối với những trường hợp thiếu ý thức, cố tình không hợp tác, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Thêm 11 ca mới, Việt Nam có 134 bệnh nhân nhiễm virus corona

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, Thủ tướng đã có chỉ đạo phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly, cần thiết thì phải điều tra, truy tố theo pháp luật. Công an TP.Hà Nội đã báo cáo và đang triển khai quyết liệt nội dung này.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu quận Long Biên xử lý hành chính trường hợp này ở mức cao nhất. Được biết, khi trường hợp này ra khỏi nhà, hệ thống giám sát của thành phố đã kích hoạt và cảnh báo đến cơ quan chức năng. Ngay sao đó, quận Long Biên đã kịp thời cho lực lượng lên phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc ngăn cản kịp thời.
Trước đó, Thủ tướng đã liên tục nhắc nhở về việc lực lượng phục vụ cách ly y tế đã phải làm việc rất vất vả, nhất là lực lượng quân đội phải rời doanh trại, rời chỗ ngủ, để nhường chỗ cho đồng bào từ nước ngoài về.
Tất cả những nỗ lực đó có thể bị phá vỡ bởi một số cá nhân không có ý thức. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Hà Nội đã phát hiện 35/11.917 mẫu dương tính với SARS-CoV-2

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội, hiện tổng số người được giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng của Hà Nội là 22.943 người, có 13.970 người hết theo dõi, hiện còn theo dõi 8.973 người.
Hiện toàn thành phố có 1.164 người tiếp xúc với ca bệnh (F1); đã thực hiện cách ly 1.162 trường hợp (2 trường hợp di chuyển nơi khác), lấy mẫu 1.114 trường hợp (còn 48 trường hợp đang liên hệ lấy mẫu). Kết quả xét nghiệm cho thấy 980 trường hợp đã âm tính, 9 trường hợp dương tính, còn lại 125 trường hợp đang đợi kết quả. Hiện còn 553 trường hợp phải cách ly theo dõi sức khỏe, 609 trường hợp hết cách ly.
Số người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F2) là 5.584 người, đã hết thời gian theo dõi sức khỏe 3.667 trường hợp, hiện còn theo dõi sức khỏe 1.917 người.
Hà Nội đang tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.042 trường hợp người đi về từ vùng dịch từ ngày 7.3 đến nay, đã lấy được 2.128 mẫu xét nghiệm (993 trường hợp có kết quả âm tính; 4 trường hợp có kết quả dương tính; còn lại chưa có kết quả).
Tính đến hết ngày 24.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm tổng số 11.917 mẫu (kết quả: 35 mẫu dương tính gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định; còn lại đều âm tính).
Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, hiện tổng sổ người được cách ly tại 15 khu cách ly tập trung là 5.790, trong đó trường hợp đã hết thời hạn cách ly được về địa phương: 641 người, chuyển bệnh viện cách ly theo dõi sức khỏe: 9 người, hiện còn cách ly 5.140 người.
Tất cả bệnh nhân mắc Covid-19 của Hà Nội hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội). Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ Y tế, thời gian tới, các bệnh viện của thành phố sẽ tiếp nhận các ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính, biểu hiện lâm sàng nhẹ, các ca nặng sẽ tiếp tục chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.