Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt 50 - 55%, tổng số chiều dài 10 tuyến đường sắt đô thị phải đạt 413 km.
Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020 cần đầu tư 85 km, giai đoạn 2020 - 2030 cần đầu tư 158 km, giai đoạn sau 2030 cần đầu tư 170 km.
Chia sẻ tại hội nghị về đường sắt chiều 24.4, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết tính đến hết 2022, dân số Hà Nội đạt 8,4 triệu người, chiếm 8,4% dân số cả nước.
Tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng, với mức tăng trung bình 10,2% với ô tô và 6,7% với xe máy. Trong khi diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng 0,15 - 2%/năm, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Đặc biệt, dù mục tiêu tới 2020 Hà Nội phải đầu tư 85 km đường sắt đô thị, song tới nay thực tế thành phố mới chỉ đưa vào khai thác vận hành đoạn tuyến Cát Linh - Hà Đông với chiều dài 13 km, chiếm tỷ lệ 3,1%.
Hà Nội đang thực hiện đầu tư tuyến Nhổn - ga Hà Nội với chiều dài 12,5 km, chiếm tỷ lệ 3%. Tới nay, thành phố đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư một số tuyến với chiều dài 111 km, chiếm tỷ lệ 26,9% (gồm Yên Viên - Ngọc Hồi 26 km, ga Hà Nội - Hoàng Mai 8 km, Văn Cao - Láng - Hoà Lạc 40 km, Sơn Đồng - Mai Dịch - Dương Xá 37 km). Hiện vẫn còn 276,5 km đường sắt chưa quy hoạch, chiếm tỷ lệ 67%.
Ông Tuấn cho biết, sau 2 năm khai thác, tính đến ngày 23.4, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 12,3 triệu lượt hành khách. Dự kiến thời gian tới sẽ triển khai nghiên cứu tuyến 2A kéo dài từ Hà Đông lên Xuân Mai với chiều dài 20 km.
Để đầu tư đường sắt đô thị thời gian tới, lãnh đạo TP.Hà Nội đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp đặc thù, cơ chế, chính sách ưu đãi để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư. Đặc biệt, có cơ chế khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất thông qua áp dụng mô hình phát triển đô thị gắn với đầu mối giao thông (TOD) để huy động nguồn vốn đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị theo đúng quy hoạch.
Bình luận (0)