Hà Nội: Thủ tục thuế, đất đai, PCCC phiền hà nhất

29/08/2024 16:54 GMT+7

Theo Phó tổng thư ký VCCI, khi tiến hành khảo sát, doanh nghiệp tại Hà Nội đánh giá thủ tục hành chính phiền hà nhất nằm ở 3 nhóm lĩnh vực là thuế, đất đai và phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Ngày 29.8, UBND TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số xanh (PGI) của thành phố và giải pháp nâng cao các chỉ số.

Hà Nội: Thủ tục thuế, đất đai, PCCC phiền hà nhất- Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị

ẢNH: PHẠM LINH

Nhiều sở, ngành chưa thực hiện đúng chủ trương của thành phố

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá cao kết quả mà TP.Hà Nội đã làm được trong năm 2023. Tuy nhiên, ông Long lưu ý công tác cải cách hành chính là việc làm thường xuyên liên tục. Do đó, có những việc đang làm tốt nhưng nếu không có đổi mới, cập nhật kịp thời theo yêu cầu mới thì chỉ số đó ở năm 2024 sẽ lại thấp.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Long đề nghị TP.Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, đề cao vai trò người đứng đầu. Đẩy mạnh việc rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, cơ chế chính sách. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phản ảnh liên quan đến thủ tục hành chính.

"Duy trì, sử dụng hiệu quả các kết quả đã đạt được trong cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, coi đây là kênh thông tin quan trọng để đánh giá người đứng đầu", ông Long nhấn mạnh.

Hà Nội: Thủ tục thuế, đất đai, PCCC phiền hà nhất- Ảnh 2.

Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI lưu ý Hà Nội tập trung, nỗ lực cải cách ở các lĩnh vực thuế, đất đai, PCCC

ẢNH: PHẠM LINH

Phân tích, đánh giá về kết quả chỉ số PCI và PGI 2023 của TP.Hà Nội, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết Hà Nội cần tập trung, nỗ lực cải cách ở các lĩnh vực thuế, đất đai, PCCC...

"Khi tiến hành khảo sát, doanh nghiệp tại Hà Nội đánh giá thủ tục hành chính phiền hà nhất ở 3 nhóm lĩnh vực là thuế, đất đai và PCCC", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, để có một môi trường kinh doanh thuận lợi, Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực xây dựng chính quyền địa phương thân thiện với người dân và doanh nghiệp; xây dựng các chương trình cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, giảm bớt giấy tờ và tăng cường công khai, minh bạch, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ công...

"Tại Hà Nội vẫn có một tỷ lệ doanh nghiệp tương đối cao nhận định rằng, các sở, ngành chưa thực hiện đúng chủ trương chính sách của thành phố. Các quận, huyện chưa thực hiện đúng chủ trương chính sách", ông Tuấn cho biết thêm.

Hà Nội: Thủ tục thuế, đất đai, PCCC phiền hà nhất- Ảnh 3.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu bế mạc hội nghị

ẢNH: PHẠM LINH

Người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thời gian vừa qua, thành phố đã chủ động đề xuất T.Ư những cách làm hiệu quả và thành công như cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, sổ sức khỏe điện tử, trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ông Hải đề nghị các địa phương, đơn vị cần thống nhất nhận thức về vị trí và vai trò của cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06.

"Người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, hiệu quả đo lường bằng sự hài lòng của người dân. Chỉ có thể đi tắt đón đầu, phát triển nhanh và bền vững thông qua khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính và chuyển đổi số", ông Hải nhấn mạnh.

Cạnh đó, cần xử lý và thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ. Đồng thời tăng cường chuyển đổi số, công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình, triển khai quy trình giải quyết công việc theo phương châm "4 không, 3 rõ, 1 xuyên suốt".

"Trên cơ sở kết quả đánh giá các chỉ số hôm nay, các đơn vị, địa phương cần đánh giá, xác định rõ những nội dung đã đạt được, những nội dung nào chưa đạt, trách nhiệm thuộc về đơn vị hay cá nhân nào. Đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới", ông Hải nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.