Hà Nội tuyên truyền không ăn thịt chó: Bỏ ăn thì mới hết trộm chó?

Mai Liên
Mai Liên
18/09/2018 09:09 GMT+7

Nhiều người dân Hà Nội ủng hộ việc chính quyền tuyên truyền không ăn thịt chó . Nhưng họ e ngại liệu thói quen này có bỏ được hoàn toàn và đề xuất đưa vào luật để thực hiện.

Chó là con vật trung thành
Chị Nguyễn Thi Mai (24 tuổi, ngụ Hà Nội) đồng tình với việc nên bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo vì sự an toàn của mọi người. “Tôi mong mọi người lưu ý và quan tâm để bảo vệ sức khỏe của mình và xã hội, vì dịch bệnh dễ lây lan và bùng phát”, chị Mai chia sẻ.
Với nhiều người, chó có nhiều nét đẹp, chúng yêu quý và trung thành với con người Ngọc Dương
Hơn thế, chị Phạm Thị Tho (26 tuổi, ngụ Hà Nội) còn mong mọi người yêu thương những con vật này. “Chó là con vật rất gần gũi với con người, chó rất trung thành và rất hiểu ý chủ. Đây là con vật dễ thuần, có rất nhiều người xem chó là người bạn tri kỷ. Biết bao nhiêu trường hợp chó cứu chủ hay chủ qua đời, chó bỏ ăn. Tại sao chúng ta không yêu thương nhiều hơn mà lại nhẫn tâm thịt chúng?”.
Chị Tho chia sẻ thêm, cả gia đình chị đều đồng tình với việc không ăn thịt chó, mèo. Theo chị, để tất cả mọi người dân bỏ thói quen ăn thịt chó thì rất khó và cần phải có thời gian.
Anh Trương Văn Quang (27 tuổi, ngụ Hà Nội) thẳng thắn: “Chó rất trung thành, giúp con người trông giữ của cải. Chúng còn rất thông minh nên tôi không bao giờ ăn thịt chó”.
Đồng quan điểm với những ý kiến trên, tài khoản Facebook có tên Thu Hương viết: “Hoan nghênh cấm ăn thịt chó. Chó có nhiều nét đẹp, chúng yêu quý và trung thành với con người, sao nỡ giết chúng. Chúng rất khôn. Chúng yêu thương con người và là bạn của con người”
Nên có luật để thực hiện tốt
Anh Văn Thuấn (ngụ Hà Nội) cho rằng ăn thịt chó mèo là do sở thích từng người và bỏ thói quen ăn thịt chó mèo là rất khó. Theo anh Thuấn, chính quyền không phải chỉ tuyên truyền mà còn phải đưa vào luật, như ở nước ngoài có luật giết mổ động vật.
“Để hạn chế tuyệt đối bệnh dại lây từ chó mèo sang người dân thì người dân nuôi chó phải thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Và phải có chế tài xử phạt với người không đưa chó đi tiêm phòng dại theo lịch”, anh Thuấn nói.
Nhiều người ủng hộ việc tuyên truyền không ăn thịt chó Khả Hòa
Trong khi đó, anh N.N.Q (ngụ Hà Nội) cho rằng ăn thịt chó là một thói quen, nếu không muốn nói là một nét văn hóa ẩm thực của người Việt. Tuy nhiên, cần phải xem xét khi việc kinh doanh và giết thịt chó, mèo khiến dư luận bức xúc. Anh N.N.Q cũng đồng ý với việc tuyên truyền không ăn thịt chó của thành phố và cho rằng "không nên làm kiểu làm nửa vời phát sinh các hoạt động chui".
Phải bỏ ăn thịt chó thì mới hết nạn trộm chó
Có nhiều ý kiến cho rằng, người dân phải bỏ thói quen ăn thịt chó thì nạn trộm chó mới chấm dứt.
Theo một tài khoản có tên Lang Văn Lương, cấm ăn thịt chó cũng sẽ góp phần hạn chế và loại bỏ nạn trộm chó.
Vì nhiều lần bị trộm chó nên anh Quang cho biết anh không nuôi chó nữa. Anh chia sẻ: “Ngày trước tôi có nuôi nhưng bây giờ thì không. Ngày trước nuôi chó để giữ nhà, bây giờ nuôi chó thì phải trông chó,  nếu không thì kẻ trộm bắt mất. Nếu để mất một thành viên như vậy tôi thấy buồn và tiếc lắm”.
Anh Thuấn cho rằng sở thích ăn thịt chó của nhiều người là một trong những nguyên nhân đằng sau nạn trộm chó.
Đồng tình với những ý kiến trên, tài khoản có tên Trung Tiến bày tỏ: “Không nên ăn thịt chó, vì điều này tiếp tay cho tệ nạn ăn trộm chó. Chúng ta nên bỏ ngay”.
Là một người có 16 năm trong nghề bán thịt chó, anh N.V.C (ngụ Hà Nội) cho biết: “Giá chó tôi mua vào của người dân từ 70.000 đồng đến 72.000 đồng/kg. Thị chó bán ra trên thị trường có giá từ 120.000 đồng từ đến 165.000 đồng/kg. Tôi thường mua chó từ những nhà dân nuôi chó, vì chất lượng hơn là mình mua ở xa mà không rõ nguồn gốc”.
Anh C cho biết thêm, thịt chó được bày bán ở Hà Nội chủ yếu từ Thanh Hóa, Thái Bình, thậm chí là nhập về từ Lào. "Bên cạnh đó, còn có những hàng quán mua chó từ những kẻ đi ăn trộm, đi đánh bả linh tinh, chó như thế thì giá rẻ như cho. Khi bán ra thì họ cũng bán với giá rẻ hơn so với giá thị trường. Nhưng buôn bán kiểu đó thì rất nguy hiểm đến sức khỏe của con người, có thể mất uy tín của quán và mất lòng tin của khách vào quán", anh C nói.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, những ngày qua, các chợ, tuyến phố chuyên bán thịt chó ở Hà Nội cũng vắng vẻ hơn trước. Ở các khu như Khâm Thiên, Hà Đông… chuyên bán thịt chó và cung cấp phần lớn thịt chó ra thị trường, số lượng cửa hàng bán thịt chó gần đây cũng giảm. Còn ở chợ, cửa hàng thì cũng hiếm gặp các sạp bán thịt chó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.