Hacker liên tục đe dọa tung dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp Việt hoang mang

15/11/2018 07:42 GMT+7

Hàng loạt thương hiệu lớn ở các lĩnh vực khác nhau đang dính phải bê bối về thông tin rò rỉ chưa được xác thực của tin tặc, và danh sách có thể còn kéo dài thêm.

Những hacker trên diễn đàn RaidForums liên tục tung danh sách dữ liệu và một số hình ảnh liên quan nhằm khẳng định họ đang nắm trong tay thông tin khách hàng của hàng triệu người dùng từ các hệ thống kinh doanh khác nhau như: Thế Giới Di Động, Con Cưng, FPT Shop… Chưa dừng lại ở đó, những người này còn khẳng định đang sở hữu lượng thông tin từ nhiều đơn vị khác và sẽ tung thêm trong thời gian tới.
Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bị đồn lộ thông tin khách hàng đều khẳng định không nhận thấy dấu vết của bất kỳ cuộc tấn công an ninh mạng nào, đồng thời cho biết hệ thống của mình vẫn vận hành ổn định, hoàn toàn bình thường.
Bên cạnh đó, những dữ liệu do tin tặc đưa lên diễn đàn tới nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào xác thực thuộc về khách hàng của các đơn vị nêu trên. Bản thân các hacker đăng tải thông tin cũng không thể đưa ra bằng chứng thuyết phục, ngoài việc “bóng gió” về lượng data đang nắm giữ.
Trước đó, một số chuyên gia an ninh mạng cũng nhận định chưa thể xác minh nội dung của những kẻ đứng sau chiến dịch tấn công nhắm vào các doanh nghiệp Việt Nam này. Đồng thời, động cơ của các đối tượng này vẫn là một ẩn số, dù đã có kẻ thông báo sẵn sàng đổi số thông tin có được lấy tiền hoặc “một thứ gì đó hay ho”.
Trong lần công bố thông tin rò rỉ đầu tiên, một tài khoản mới tạo trên RaidForums đã tung lên mạng hơn 5 triệu email và chi tiết 31.000 giao dịch được khẳng định lấy từ hệ thống Thế Giới Di Động. Vào chiều 10.11, hacker khác lại đăng tải dữ liệu kèm thông tin cho thấy có liên quan tới hệ thống cửa hàng mẹ và bé Con Cưng.
Trên diễn đài WhiteHat của Việt Nam, các dữ liệu ngày 10.11 được thống kê có gần 2.300 họ tên nhân viên kèm chức vụ, bộ phận công tác và nơi làm việc, cùng với đó có khoảng 2.200 số điện thoại, 1.133 email, 2.272 số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu…
Trong khi các thông tin xác minh còn hết sức mơ hồ, những tin tặc đã đạt thành công nhất định khi làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín doanh nghiệp, gây hoang mang cho không chỉ đơn vị nạn nhân mà còn cả hàng triệu người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt khi trong danh sách hiện nay có tới hai hệ thống phân phối thiết bị di động lớn nhất nhì cả nước là Thế Giới Di Động và FPT Shop. Riêng Thế Giới Di Động, hãng đã mất hàng ngàn tỉ đồng kể từ khi vụ việc xuất hiện trên internet, bất chấp khẳng định của hãng cũng như từ cơ quan chức năng.
Vì vậy, đây là lúc các cơ quan chức năng nên vào cuộc, tiến hành điều tra và xử lý nghiêm minh để hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước.
Trong một động thái mới nhất, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã vào cuộc ngay sau khi xuất hiện các thông tin rò rỉ hồi đầu tháng 11. Đơn vị cho biết danh sách bị lộ được cho là từ Thế Giới Di Động có thể thu thập từ nhiều nguồn trước đây, đồng thời khẳng định thông tin quan trọng trên thẻ tín dụng khách hàng không lưu trữ trên hệ thống của hãng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.