Hải Dương: Chưa có đường tránh cầu Dinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Minh Phong
Minh Phong
18/10/2023 13:07 GMT+7

Do chưa có đường tránh cầu Dinh nên các loại xe trọng tải lớn vẫn hằng ngày chạy qua đường dân sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Hơn 2 năm đưa vào sử dụng, vẫn chưa có đường tránh

Theo đánh giá của UBND TX.Kinh Môn, trong hơn 2 năm qua, cầu Dinh hoàn thành và đưa vào sử dụng, kết nối thông suốt giữa tỉnh Hải Dương với TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh; theo đó lượng phương tiện đi qua TL389 và TL389B thuộc địa phận TX.Kinh Môn tăng cao, nhất là xe trọng tải lớn. Mật độ giao thông lớn cộng với một số bất cập về hạ tầng giao thông là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông trên các cung đường này.

Hải Dương: Chưa có đường tránh cầu Dinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh 1.

Toàn cảnh cầu Dinh nối TP.Hải Phòng và tỉnh Hải Dương nhìn từ trên cao

C.T.V

Theo báo cáo kết quả rà soát các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn TX.Kinh Môn, từ tuyến cầu Dinh đến TL389, chạy đến TL389B thì phân thành 2 nhánh. Trong khi đó, hai tuyến đường này dân cư sinh sống dọc theo hai bên đường, đồng thời có các cơ quan, trường học, bệnh viện nên mật độ người tham gia giao thông rất lớn; lưu lượng phương tiện trên 4 trục hoạt động trong đường nội thị tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Đây cũng là tuyến đường tỉnh Hải Dương ủy thác cho TX.Kinh Môn quản lý nên TX.Kinh Môn đã đề xuất Sở GTVT Hải Dương cho phép và hướng dẫn tổ chức lại giao thông với 2 đoạn đường này bằng việc lắp đặt biển cấm xe ô tô từ 3 trục, 4 trục trở lên tại từng tuyến đường.

Hải Dương: Chưa có đường tránh cầu Dinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh 2.

Hướng từ TL389 qua cầu Dinh để sang địa phận TP.Hải Phòng vẫn chưa có đường tránh

C.T.V

Trong khi đó, với chủ trương thông thương hàng hóa, cầu Dinh bên phía địa phận TP.Hải Phòng không lắp đặt biển hạn chế tải trọng, vì vậy các xe 3 trục, 4 trục với trọng tải lên tới hàng chục tấn qua lại bình thường.

Chính vì việc chưa xây dựng tuyến đường tránh nên hằng ngày, xe trọng tải lớn vẫn đi vào nội thị Kinh Môn qua TL389 và TL389B khiến 2 tuyến đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Tuyến đường TL389B đoạn từ Km10+600 - Km12+800 qua địa bàn xã Hiệp Hòa đến xã Quang Thành chỉ rộng 6 m, mặc dù mới được duy tu, sửa chữa nhưng với mật độ lưu thông lớn của các loại phương tiện tải trọng lớn khiến hạ tầng giao thông bị xuống cấp, mặt đường nhiều ổ gà.

Hải Dương: Chưa có đường tránh cầu Dinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh 3.

Mặc dù đã lắp đặt biển cấm nhưng xe 4 trục vẫn phải chạy qua TL389 từ cầu Dinh bởi bên địa phận Hải Dương chưa có đường tránh và không có con đường nào khác có thể di chuyển

C.T.V

Ngoài ra, tuyến TL389 đi qua 9 xã, phường của TX.Kinh Môn có chiều dài khoảng 24 km, là loại đường cấp 4. Tuyến đường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông do tiêu chuẩn quy đổi của tuyến chỉ từ 500 - 3.000 xe con/ngày đêm, tuy nhiên lưu lượng người và phương tiện di chuyển qua đây lên tới khoảng 4.300 xe con/ngày đêm. Trên tuyến, nhiều đoạn đường bị "bó hẹp" lại như đoạn qua P.Phạm Thái đến P.Thất Hùng, đoạn từ xã Lê Ninh đến xã Quang Thành (điểm qua địa phận thôn Dưỡng Mông).

Vướng mắc từ bài toán kinh phí

Liên quan đến những hạn chế, tồn tại kể trên, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TX.Kinh Môn cho biết, để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường tại TX.Kinh Môn, thời gian vừa qua, thị xã đã mời Sở GTVT tỉnh Hải Dương về khảo sát và đặt biển cấm các phương tiện từ 4 trục trở lên lưu thông qua đường nội thị và đường Trần Hưng Đạo.

Tỉnh Hải Dương cũng giao cho TX.Kinh Môn và lắp đặt biển cấm xe trọng tải lớn theo các khung giờ phù hợp để các phương tiện này có thể di chuyển, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục như duy tu bảo dưỡng, lắp biển báo, sơn gờ giảm tốc… để đảm bảo an toàn giao thông.

Hải Dương: Chưa có đường tránh cầu Dinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh 4.

Chưa có đường tránh nên xe trọng tải lớn vẫn ngày ngày chạy qua TL389, TL389B, trong khi các cung đường này nhỏ hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

C.T.V

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương có họp bàn và giao UBND TX.Kinh Môn thực hiện lập kế hoạch đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông mới quan trọng, trong đó đặc biệt tập trung xây dựng 2 dự án giao thông trọng điểm gồm: xây dựng đường nối QL5 với TL389B và xây dựng tuyến đường giao thông kết nối QL17B với cầu Dinh giai đoạn 2021 - 2025.

"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các dự án này vẫn chưa thực hiện được do chưa có kinh phí. Hiện TX.Kinh Môn mới đang trong quá trình trình chờ thẩm duyệt hồ sơ dự án xây dựng đường nối QL5 với TL389B", lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TX.Kinh Môn thông tin thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.