Hãi hùng ‘tắm trắng’ bắp chuối bằng hóa chất: Tổn thương hệ thần kinh và có thể gây mù lòa

28/06/2018 11:02 GMT+7

Theo chuyên gia hóa học Nguyễn Đình Độ, hàn the (tên hóa học là borax, công thức hóa học là Na 2 B 4 O 7 ) có tính sát khuẩn nhẹ, làm cho thực phẩm trở nên dai, giòn nên hay được các cơ sở chế biến cho vào thực phẩm nhằm kéo dài thời gian sử dụng và tạo cảm giác ngon miệng khi ăn.

Tuy nhiên, hàn the có thể gây ngộ độc. Sản phẩm nhập khẩu vào EU có chứa hàn the được yêu cầu phải dán nhãn với các cảnh báo "Có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản" và "Có thể làm sẩy thai".
[VIDEO] Kinh hoàng “tắm trắng” bắp chuối bằng hoá chất
Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mãn tính. Ở một số quốc gia như Mỹ, người ta chỉ sử dụng hàn the trong lĩnh vực tẩy rửa, làm sạch sàn nhà, thông đường ống thoát nước...
Còn hóa chất để tẩy trắng phát hiện tại hai cơ sở, qua mô tả của PV nghi là sodium metabisulfite (công thức hóa học Na2S2O5), được sử dụng như một chất khử trùng, chất chống ô xy hóa và chất bảo quản.
Sodium metabisulfite khi trộn với nước giải phóng SO2 là một chất có đặc tính tẩy trắng mạnh nên làm thực phẩm không bị nhuốm đen mà luôn trắng nõn, bắt mắt người tiêu dùng.
Sodium metabisulfite có thể gây dị ứng, gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tuần hoàn và trầm cảm hệ thần kinh trung ương, tổn thương giác mạc và gây mù lòa. Một người lớn có thể tử vong nếu ngộ độc 10 gr Sodium metabisulfite...
Tóm lại, do bắp chuối hột (có màu trắng) có giá trị cao hơn bắp chuối thường (có màu tím) nên người ta thường dùng các hóa chất nêu trên, đặc biệt là sodium metabisulfite để “biến” bắp chuối thường thành bắp chuối hột.
Mặt khác, “Bắp chuối khi xắt ra một thời gian sẽ bị thâm đen, nên các cơ sở này dùng hóa chất độc hại trên để “trắng hóa” chúng”, ông Độ nhận xét và cho biết trong dân gian, phương pháp chống bắp chuối hóa đen đơn giản mà an toàn, rẻ tiền là ngâm bắp chuối đã xắt vào nước chanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.