• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hài lòng thực chất

02/11/2022 09:00 GMT+7

Báo cáo của Sở Nội vụ TP.HCM mới đây chỉ ra tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân tại UBND TP.Thủ Đức có sự chênh lệch rất rõ giữa các hình thức đánh giá.

Cụ thể, tỷ lệ hài lòng thông qua đánh giá gián tiếp trên trang dịch vụ công chỉ đạt 85,6%, trong khi đánh giá qua hệ thống kiosk (hệ thống đánh giá cán bộ, công chức) đạt 99,8%, chênh nhau hơn 14%.

Sự chênh lệch đó phần nào được lý giải khi hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai ở TP.Thủ Đức cũng cao hơn so với chỉ tiêu.

Người dân ở TP.HCM có thể đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính thông qua máy tính bảng, kiosk

SỸ ĐÔNG

Không riêng gì TP.Thủ Đức, báo cáo kết quả khảo sát hài lòng năm 2021 của Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cũng chỉ ra thực trạng người dân phải nộp thêm chi phí khi làm hồ sơ hành chính. Trong số 4.690 cuộc phỏng vấn thành công, có 73 người dân nộp phí, lệ phí cho công chức mà không nhận được phiếu thu, biên lai; 45 người chia sẻ phải chi thêm các khoản tiền, hiện vật mà không có phiếu thu, biên lai.

Tình trạng hồ sơ trễ hạn kéo dài tại TP.HCM vẫn còn diễn ra phổ biến và chưa có giải pháp khắc phục triệt để, người dân phải đi lại nhiều lần để nhận kết quả.

Trong buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội với UBND TP.HCM hồi giữa tháng 10.2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo các sở ngành phải nhìn lại trách nhiệm của mình bởi nhiều hồ sơ bị ngâm rất lâu, có khi bị ngâm tới 2 - 3 năm, người dân và doanh nghiệp còn kêu ca về môi trường đầu tư chưa thuận lợi.

Những dẫn chứng trên cho thấy nhiều người dân vẫn chưa thực sự hài lòng với cung cách phục vụ của của cơ quan công quyền. Phải chăng, khi thực hiện gián tiếp, người dân có đủ thời gian để đánh giá công tâm hơn về kết quả nhận được so với đánh giá trực tiếp? Phải chăng người dân chỉ tạm hài lòng vì không nỡ để cán bộ, công chức bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ?...

Nhưng dù thế nào, thực tế đòi hỏi TP.HCM phải quyết liệt hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện kinh doanh, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.