TP.HCM giải quyết thủ tục hành chính trong ngày

25/04/2022 04:35 GMT+7

88 thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết trong ngày tại TP.HCM được kỳ vọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Xử lý nhanh chóng

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký quyết định ban hành kế hoạch tổ chức tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong ngày”. Kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của TP trong năm 2022, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Giải quyết hồ sơ hành chính là nhu cầu thường xuyên của người dân, doanh nghiệp, nên đừng làm theo kiểu phong trào, theo đợt cao điểm.

Chuyên gia cải cách hành chính Diệp Văn Sơn

TP.HCM cũng đặt ra yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước; hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục liên quan đến người dân và DN, tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư.

Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa khu vực 3, TP.Thủ Đức, TP.HCM

Sỹ Đông

Theo kế hoạch, có 73 bộ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trong ngày ở khối các sở, ban, ngành; 10 thủ tục khối quận, huyện và 5 thủ tục khối phường, xã, thị trấn (tổng cộng 88 bộ TTHC). Trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.

TP.HCM khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác. Sở Nội vụ TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý ngay và nghiêm, điển hình các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và DN.

Cam kết từ cơ sở

Ngày 24.4, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo nhiều địa phương cho biết một số thủ tục trong danh mục tháng hành động của TP.HCM được thực hiện từ nhiều năm nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Đỗ Đăng Ái, Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận, cho biết các thủ tục như thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh theo quy định là 3 ngày, nhưng Phòng Tài chính - kế hoạch của quận đã chủ động giải quyết ngay trong ngày. “Hưởng ứng tháng cao điểm cải cách hành chính của TP, quận sẽ cố gắng hoàn tất trong một buổi, tầm 4 giờ làm việc”, ông Ái nói.

Còn ở cấp phường, ông Phan Đình An, Chủ tịch UBND P.6 (Q.Gò Vấp), cũng cho biết các thủ tục như: cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với trường hợp cư trú tại địa phương, không cần xác minh), cấp bản sao trích lục hộ tịch, chứng thực chữ ký, đăng ký khai tử đều được phường giải quyết trong ngày từ nhiều năm trước. Theo quy định, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân trong 3 ngày, thì phường làm trong một ngày. Cấp bản sao trích lục hộ tịch, sao y, chứng thực thì thường trong một buổi, thậm chí có thể trong vòng 1 giờ, người dân có thể ngồi chờ và lấy ngay.

“Việc này xuất phát từ nhu cầu của người dân, khi giao dịch mua bán đất đai, tài sản thì muốn có xác nhận nhanh để làm thủ tục công chứng chứ ít khi chờ 3 ngày, lỡ công việc”, ông An nói và cho biết thời điểm tính thời gian giải quyết thủ tục từ lúc nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu thiếu thì công chức phường sẽ hướng dẫn bổ sung.

Ông An cũng cho biết thêm, nếu người dân làm thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến thì chỉ cần ra phường một lần, tuy nhiên số lượng hồ sơ trực tuyến chưa cao như kỳ vọng, như hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ chiếm khoảng 20%. Ông hy vọng trong tương lai, khi chữ ký số của từng cá nhân được đăng ký, cùng với căn cước công dân gắn chip thì việc giải quyết thủ tục trực tuyến sẽ thuận tiện hơn, bớt thời gian đi lại của người dân, và công chức không phải xác nhận qua điện thoại.

Ở cấp sở, Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết 4 thủ tục: cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa trong trường hợp DN giải thể, phá sản được Sở đăng ký giải quyết trong ngày, kể từ 15.5 - 15.6. Năm 2021, Sở Du lịch đã tham mưu rút ngắn 100% (26/26) thủ tục hành chính với thời gian rút ngắn trung bình từ 10 - 50%.

Bà Hoa cũng cam kết năm nay tiếp tục rút ngắn thêm thời gian giải quyết để giúp các DN nhanh chóng gia nhập thị trường, đưa ngành du lịch TP.HCM phục hồi và bước vào giai đoạn phát triển mới.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH lo ngại thủ tục cấp lại và gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài được yêu cầu giải quyết trong ngày sẽ tương đối khó, do phải xác nhận lại giấy tờ pháp lý. Đơn cử như người nước ngoài tốt nghiệp đại học và được cơ quan lãnh sự hợp thức hóa bằng văn bản, khi gia hạn giấy phép lao động thì phải xác nhận lại văn bản đó có còn hiệu lực hay không từ cơ quan lãnh sự. Do vậy, thời gian giải quyết hồ sơ sẽ lâu hơn, khó có thể làm trong ngày.

Tất cả hồ sơ trễ hẹn phải gửi thư xin lỗi

Tại cuộc họp tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 hồi tháng 2.2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá thời gian qua, việc vận hành các mô hình, quy trình hoạt động, cơ sở dữ liệu hạ tầng, quy chế trên nền tảng số còn gặp nhiều khó khăn. Sự liên thông, kết nối dữ liệu để khai thác còn rời rạc, các quy trình, quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC cho người dân còn hạn chế, bất cập. Ngoài ra, một bộ phận cán bộ, công chức, cơ quan còn e ngại trách nhiệm trong tham mưu xử lý công việc làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng.

Do đó, ông Mãi yêu cầu tập trung các nhiệm vụ trong cải cách TTHC để phục vụ người dân tốt hơn, trong đó 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, DN phải được giải quyết đúng hẹn, phản hồi kịp thời, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tất cả hồ sơ trễ hẹn phải gửi thư xin lỗi. Đồng thời, cần có giải pháp khuyến khích và tạo thói quen cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4...

Sau cao điểm nên làm thường xuyên

Chuyên gia cải cách hành chính Diệp Văn Sơn đánh giá TP.HCM tiên phong với nhiều sáng kiến cải cách hành chính, từ một cửa một dấu, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4 (nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà), rồi giải quyết hồ sơ trong ngày. Dù việc đưa càng nhiều hồ sơ giải quyết trong ngày sẽ mang lại thuận tiện cho người dân, nhưng vì thủ tục có mức độ phức tạp khác nhau nên không thể tham vọng giải quyết toàn bộ hồ sơ trong ngày được.

Chuyên gia này nhận định điều quan trọng là duy trì được sáng kiến đó và tu bổ thêm để làm cho tốt hơn. Ban đầu làm cái đơn giản trước, sau đó mở rộng ra nhiều thủ tục khác phức tạp hơn, không nhất thiết phải làm trong một ngày, mà có thể kéo giảm từ 10 ngày còn 2 - 3 ngày thì người dân, DN cũng ủng hộ.

“Giải quyết hồ sơ hành chính là nhu cầu thường xuyên của người dân, DN, nên đừng làm theo kiểu phong trào, theo đợt cao điểm. Không lẽ nhu cầu phát sinh trong tháng không phải cao điểm thì không làm”, ông Sơn nói.

Đưa thêm 403 thủ tục xử lý trực tuyến

Tính đến cuối năm 2021, TP.HCM đã đưa 805/1.746 TTHC giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, là một trong những địa phương đi đầu cả nước về lĩnh vực này. Năm 2022, TP.HCM đặt mục tiêu đưa thêm 403 thủ tục giải quyết trực tuyến, trong đó nhiều nhất là khối sở ngành với 322 thủ tục, quận huyện có 50 thủ tục và phường xã có 31 thủ tục.

Một thành viên của Ban chỉ đạo cải cách hành chính TP.HCM cho biết, các năm trước TP.HCM tập trung cải cách theo chiều sâu, và từ nền tảng chiều sâu đó, trong năm 2022 sẽ chuyển sang chiều rộng để mang lại sự tiện lợi cho nhiều người dân và DN hơn. Các đơn vị cũng đang nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật về công nghệ, chữ ký số, thanh toán điện tử để người dân có thể ngồi ở nhà sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.