Hai nhà khoa học Việt Nam vào top 100 nhà khoa học châu Á 2019

Hà Ánh
Hà Ánh
20/07/2019 21:20 GMT+7

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp vào top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2019 do Tạp chí Asian Scientist (Singapore) bình chọn.

Tạp chí Asian Scientist (Singapore) vừa công bố 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2019, được bình chọn dựa vào thành tích của các nhà khoa học.
GS-TS Nguyễn Thanh Liêm (Viện trưởng Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec) được Tạp chí Asian Scientist đưa vào mục các nhà khoa học thuộc lĩnh vực khoa học đời sống, còn tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp (Trưởng Bộ môn kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) thì ở lĩnh vực khoa học vật liệu.
GS-TS Nguyễn Thanh Liêm từng được nhận giải thưởng Nikkei dành cho công dân châu Á do hãng Thông tấn Nhật Bản Nikkei khởi xướng từ năm 1996.
Ông Liêm được biết đến là người trực tiếp phẫu thuật 5 ca song sinh dính liền thuộc loại khó, là người thực hiện ca mổ bằng robot đầu tiên của Việt Nam và cũng là bác sĩ ghép tế bào gốc chữa bệnh bại não và tự kỷ đầu tiên của nước ta.

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm trong danh sách top 100

Ảnh chụp màn hình

Trước đó, tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp đã giành chiến thắng trong cuộc thi Giải thưởng Khoa học ASEAN - Mỹ lần thứ ba cho nghiên cứu xuất sắc về đề tài sử dụng các giải pháp chăm sóc tại nhà nhằm giảm áp lực đè nặng lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe đô thị. Đây là giải thưởng do ASEAN, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và công ty UL tài trợ, được tổ chức thường niên, và là một trong nhiều sáng kiến của Mỹ nhằm hỗ trợ ASEAN và 10 nước thành viên.
Ở tuổi 39, tiến sĩ Hiệp đã có 2 chương sách chuyên khoa, 56 bài báo công bố quốc tế; gần 65 bài báo khoa học trong các hội nghị quốc tế với chỉ số trích dẫn h-index là 16; 3 bằng sáng chế và 1 giải pháp hữu ích cùng nhiều bài báo trên các tạp chí chuyên ngành trong nước.
Năm 2018 hai nhà khoa học Việt Nam nằm trong top này gồm giáo sư Phan Thanh Sơn Nam (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) và phó giáo sư Nguyễn Sum (Trường ĐH Quy Nhơn, Bình Định).
Tính từ năm 2016, Việt Nam mình có 7 người lọt vào danh sách bình chọn của Tạp chí Asian Scientist. Trong đó, ĐH Quốc gia TP.HCM có 4 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.