Tuy nhiên, nhóm tin tặc đã chuẩn bị kế hoạch cho vụ tấn công từ trước rất lâu.
Trên trang web chính thức của mình, nhóm tin tặc 1937cN của Trung Quốc vừa đưa ra bình luận về vụ tấn công vào sân bay Việt Nam và trang web Vietnam Airlines trong chiều 29.7.
Thông tin cho hay, nhóm hacker tấn công vào bề nổi, tức là hệ thống thông tin của các cảng hàng không như màn hình, loa phát thanh của sân bay. Mọi hoạt động hàng không bị chậm lại do phải chuyển sang hệ thống dự phòng, dù phải làm thủ tục check in thủ công nhưng an toàn bay vẫn được đảm bảo tuyệt đối.
Tới 11 giờ 30 sáng nay (30.7), thông tin từ sân bay Nội Bài cho biết, dù việc làm thủ tục có chậm nhưng vẫn kiểm soát được mọi việc, thủ tục check in đã hoạt động bình thường trở lại, nhưng hệ thống màn hình sân bay tại Nội Bài, hệ thống phát thanh vẫn chưa hoạt động trở lại.
Trước đó, ngày 29.7, Cục Hàng không cho biết, lúc 13 giờ 46 ngày 29.7 tại Tân Sơn Nhất và 16 giờ 7 phút tại Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục của Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.
Sự cố đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng.
Theo Cục Hàng không, ngành hàng không đã nhận được cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.
Ngay sau khi nhận được báo cáo, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.
Bình luận (0)