Kết nối với các thành phố lớn của Trung Quốc
Sáng 14.2, hãng hàng không non trẻ nhất Việt Nam - Vietravel Airlines cho biết đã liên kết cùng Công ty Du lịch Vietravel ký hợp đồng thỏa thuận với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại trong thời gian tới.
Đại diện Vietravel Airlines chia sẻ, Trung Quốc là thị trường luôn được kỳ vọng góp phần phục hồi ngành hàng không và ngành du lịch Việt Nam. Nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực trước thông tin Trung Quốc sẽ mở các tour cho khách du lịch đến Việt Nam từ 15.3, cùng lợi thế là thành viên của tập đoàn du lịch Vietravel - sở hữu hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh với nhiều sản phẩm tour inbound và outbound, hãng đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước để sẵn sàng tiếp cận và phục vụ khối lượng lớn khách hàng tiềm năng này, đặc biệt trong dịp cao điểm hè.
Xác định rõ Chính phủ Trung Quốc chỉ cấp phép mở tour du lịch, tập trung vào khách đi theo đoàn nên khách đi theo dạng charter sẽ "bật dậy" nhanh hơn, Vietravel Airlines định hướng sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số thành phố lớn của Trung Quốc với thành phố Nha Trang, Khánh Hòa: Hàng Châu - Cam Ranh, Thường Châu - Cam Ranh, Côn Minh - Cam Ranh.
"Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã dự báo được rằng, đây là giai đoạn mở thị trường và gom khách. Các đối tác du lịch Trung Quốc cho biết thị trường bên đó mở lại khá chậm vì người dân muốn đi du lịch nước ngoài sẽ phải chứng minh năng lực tài chính và chứng minh được rằng mình đã đi du lịch trong nước. Trong khi đó, các thủ tục xuất nhập cảnh, cấp visa từ phía Việt Nam cũng chưa có điều chỉnh thuận tiện hơn mà vẫn giữ nguyên chính sách như trước dịch. Vì thế, sẽ phải mất khoảng 30 - 45 ngày để hai bên kết nối lại thị trường và có thể phải tới quý 3 hoặc 4 năm nay, Việt Nam mới hấp thụ được lượng lớn khách từ Trung Quốc" - đại diện Vietravel Airlines nhận định.
Hãng bay Trung Quốc cũng lên kế hoạch mở lại đường bay tới Cam Ranh
Cũng định mốc thời gian từ tháng 4, Bamboo Airways dự kiến bắt đầu khai thác đường bay charter Nha Trang – Macao với tần suất 4 chuyến/tuần và Hà Nội/TP.HCM - Hà Khẩu với tần suất 3 chuyến/tuần. Đối với các điểm đến khác, hãng đang trong quá trình đàm phán với đối tác, dự kiến sẽ triển khai thêm các đường bay mới từ tháng 5 - 6 nếu điều kiện cho phép.
Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines thông tin từ tháng 12.2022, ngay khi Trung Quốc nới lỏng việc cấp phép bay và điều kiện cách ly, hãng đã mở lại các đường bay kết nối từ Hà Nội, TP.HCM đến Quảng Châu, Thượng Hải. Tháng 3 này, hãng tiếp tục tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội - Bắc Kinh.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay, gồm giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc. Ngoài ra, Vietnam Airlines đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.
Theo Công ty CP Nhà ga quốc tế Trung Quốc, hãng hàng không China Southern (Trung Quốc) cũng có kế hoạch mở lại các đường bay thương mại từ Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa và tăng dần số chuyến bay từ tháng 4.
Đại diện các hãng hàng không đánh giá, Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới đối với thị trường hàng không tại Việt Nam. Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong nước và quốc tế là rất lớn. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn bay và tuân thủ các quy định kiểm dịch, phòng dịch của hai nước Việt Nam, Trung Quốc cũng là thách thức không nhỏ. Các hãng bay kỳ vọng các nhà chức trách sẽ tiếp tục nới lỏng các thủ tục cho du khách để sớm thúc đẩy hàng không, du lịch giữa hai quốc gia.
Ngày 9.3, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho các hãng hàng không Việt Nam lập kế hoạch và tăng tần suất khai thác tới thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn cho biết sau dịch, nhiều sân bay của Trung Quốc đang gặp phải tình trạng thiếu nhân lực nên có hạn chế về năng lực phục vụ các chuyến bay quốc tế. Do vậy, các hãng hàng không Việt Nam muốn tăng chuyến phải làm việc cụ thể với từng sân bay, sẽ mất thêm thời gian. Chưa kể, với thị trường Trung Quốc thì yếu tố quan trọng nhất là các công ty du lịch của Việt Nam phải lên kế hoạch xây dựng lại các chương trình tour. Theo báo cáo của các hãng thì có thể phải đến tháng 5, mạng lưới đường bay thương mại Việt Nam - Trung Quốc mới có thể phục hồi.
Bình luận (0)