Sẵn sàng đón du khách Trung Quốc

14/03/2023 06:28 GMT+7

Ngày mai (15.3), du khách Trung Quốc chính thức được phép du lịch theo tour tới VN. Mặc dù hệ thống lưu trú, dịch vụ đã sẵn sàng đón "khách ruột" trở lại, nhưng lượng khách dự báo khó lập tức bùng nổ.

Doanh nghiệp Trung Quốc chưa sẵn sàng?

Trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa dẫn thông tin từ Công ty CP Nhà ga quốc tế Trung Quốc, từ ngày 26 - 30.3, sẽ có khoảng 20 chuyến bay charter (bao nguyên chuyến) của Hãng hàng không Vietjet từ Trung Quốc đến cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa).

Sẵn sàng đón du khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách Trung Quốc đáp xuống sân bay Cam Ranh trên một chuyến bay charter vào tháng 1

THẾ QUANG

Hãng hàng không China Southern (Trung Quốc) cũng có kế hoạch mở lại đường bay thương mại từ Trung Quốc đến Cam Ranh từ 26.3 với tần suất 1 chuyến/ngày. Từ tháng 4, số lượng chuyến bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến Cảng Cam Ranh sẽ tăng lên rất nhiều, trong đó Hãng Vietjet vẫn tiếp tục khai thác các chuyến bay charter…

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn ở Khánh Hòa, thông tin mỗi chuyến bay sắp tới như cơn mưa rào giữa mùa nắng hạn, bởi trước dịch, Trung Quốc chiếm tới 70% lượng khách quốc tế của tỉnh.

Ông Đào Trọng Tùng, Giám đốc Công ty CP Charter VN, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa, cho biết 21 doanh nghiệp lữ hành thuộc hiệp hội đều đã có các kế hoạch, chương trình để thu hút khách Trung Quốc quay trở lại VN, trong đó Khánh Hòa sẽ là địa điểm ưu tiên. Các công ty đều đang xúc tiến việc quảng bá, phối hợp với các hãng lữ hành Trung Quốc để tổ chức nhiều chuyến bay thuê bao từ Trung Quốc đến Cam Ranh vào cuối tháng 3 này. Trong khi đó, số liệu từ Chi hội Khách sạn Khánh Hòa cho biết toàn tỉnh có 1.169 khách sạn, cơ sở lưu trú, với hơn 55.000 phòng đều đã hoạt động trở lại, sẽ không có gì trở ngại trong việc đón lượng khách lớn. Các dịch vụ vui chơi giải trí ở Khánh Hòa cũng đã mở cửa gần như hoàn toàn, nhiều sản phẩm mới chuẩn bị ra mắt với đẳng cấp cao, đảm bảo đáp ứng phục vụ khách Trung Quốc.

Tương tự, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định là địa phương có cả biên giới đất liền và biên giới biển với Trung Quốc, Quảng Ninh đã sẵn sàng các phương án đón khách Trung Quốc bằng cả đường bộ, đường không và đường thủy, phục vụ du khách từ cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn. Các doanh nghiệp cũng đã tập trung đào tạo đội ngũ lao động, từ lưu trú đến lữ hành, mang tới một điểm đến với diện mạo mới mẻ, hấp dẫn, sẵn sàng đón "khách ruột" trở lại sau 3 năm dịch bệnh.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, đánh giá: Phía VN đã mở cửa du lịch tròn 1 năm, toàn bộ hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, lữ hành đều đã bắt nhịp trở lại nên để đón dòng khách Trung Quốc, sẽ không có nhiều cản trở. Tuy nhiên, phía các đối tác Trung Quốc và hệ thống quy định đến nay vẫn chưa sẵn sàng. Đơn cử đối tác Trung Quốc của Liên Bang đã nối lại liên hệ, chuẩn bị ngay từ tháng 1, song công tác xúc tiến thị trường VN đến nay vẫn khá chậm. Bên cạnh đó, chủ trương mở cửa tuy đã được chính phủ hai nước thống nhất nhưng những điều kiện kỹ thuật như thủ tục xuất nhập cảnh, thủ tục visa cho khách lẻ, khách nhóm không thông qua công ty du lịch đến nay vẫn chưa có. Lịch khai thác của các hãng hàng không trong nước cũng chưa điều chỉnh.

"Các đối tác của tôi có tâm lý sẽ chờ đợi xem việc tổ chức tour có thuận lợi hay không rồi mới xúc tiến. Chưa kể, họ cần thời gian cập nhật các dịch vụ, sản phẩm, giá cả, vé máy bay bên mình để tổ chức tiếp thị, quảng bá, gom khách. Vì vậy, dù các chuyến charter có thể tổ chức ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 nhưng phải đến mùa hè, thị trường này mới có thể bùng nổ", ông Từ Quý Thành dự báo.

Hàng không khó bay ngay

Trả lời Thanh Niên, đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết năm 2019, Vietnam Airlines phục vụ 8,1 triệu lượt khách giữa Trung Quốc và VN, chiếm tỷ trọng 19% tổng số lượng khách quốc tế của hãng. Trung Quốc nằm trong top 3 thị trường có số lượng khách lớn nhất của Vietnam Airlines. Vì thế, từ rất sớm, hãng này đã chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường hàng không, du lịch Trung Quốc.

"Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường đặc thù, không phải đơn giản cứ mở cửa là sẽ bay ngay được. Một số đường bay như Thành Đô kết nối với Hà Nội, Đà Nẵng vẫn chưa thể triển khai ngay trong tháng này. Hãng kỳ vọng các nhà chức trách sẽ tiếp tục nới lỏng các thủ tục cho du khách để sớm thúc đẩy hàng không, du lịch giữa hai quốc gia", đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, dự kiến từ tháng 4, Bamboo Airways bắt đầu khai thác đường bay charter Nha Trang - Macau với tần suất 4 chuyến/tuần và Hà Nội/TP.HCM - Hà Khẩu với tần suất 3 chuyến/tuần/đường. Đối với các điểm đến khác, hãng đang trong quá trình đàm phán với đối tác, dự kiến sẽ triển khai thêm các đường bay mới từ tháng 5 - 6 nếu điều kiện cho phép.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết từ ngày 9.3, cục đã thông báo cho các hãng hàng không VN lập kế hoạch và tăng tần suất khai thác tới thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết: "Thị trường Trung Quốc thì yếu tố quan trọng nhất là các công ty du lịch của VN phải lên kế hoạch xây dựng lại các chương trình tour. Vấn đề thứ hai cũng rất quan trọng là hậu Covid-19, nhiều sân bay của Trung Quốc đang gặp phải tình trạng thiếu nhân lực nên có hạn chế về năng lực phục vụ các chuyến bay quốc tế. Do vậy, các hãng hàng không VN muốn tăng chuyến thì phải làm việc cụ thể với từng sân bay, sẽ mất thêm thời gian. Theo báo cáo của các hãng thì có thể phải đến tháng 5, mạng lưới đường bay thương mại VN - Trung Quốc mới có thể dần phục hồi".

Tháng 12.2022, ngay khi Trung Quốc nới lỏng việc cấp phép bay và điều kiện cách ly, Vietnam Airlines đã mở lại các đường bay kết nối từ Hà Nội, TP.HCM đến Quảng Châu, Thượng Hải. Tháng 3 này, hãng tiếp tục tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội - Bắc Kinh. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.