Hàng nghìn hộ dân Quảng Ninh thấp thỏm lo ngập lụt, sạt lở đất

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
04/09/2020 09:45 GMT+7

Đợt mưa lớn kéo dài cuối tháng 7 đến tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở Quảng Ninh, khiến hàng nghìn hộ dân sống trong nỗi lo ngập lụt, sạt lở đất.

Liên tục hứng chịu bùn đất, lụt lội

Gần 1 tháng nay, hễ hôm nào nhận được thông tin dự báo thời tiết trên địa bàn có mưa là nhiều hộ dân tại khu 5, P.Hà Lầm (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) lại “khăn gói quả mướp” về nhà người thân để phòng ngập lụt.
Chị Nguyễn Thị Hương (35 tuổi, khu 5, P.Hà Lầm, TP.Hạ Long) cho biết, từ đầu tháng 7 đến nay, ít nhất gia đình chị đã phải 10 lần đi ở nhờ, bởi hễ mưa lớn là kéo theo bùn đất tràn vào nhà, gây ngập đến gần 1 m.
“Hôm 16.8, tôi đang ngủ thì thấy nước mưa tràn vào nhà mỗi lúc một lớn. Ngay trong đêm, tôi phải gọi mọi người dậy để khiêng tài sản lên chỗ cao, tránh bị hỏng. Đến sáng hôm sau, khi mưa ngớt, xung quanh nhà toàn là bùn đất”, chị Hương kể lại.
Cách nhà chị Hương không xa, anh Bùi Văn Hiển (34 tuổi, khu 5, P.Hà Lầm, TP.Hạ Long) cũng liên tục hứng chịu bùn đất, lụt lội ngay trong phòng ngủ mỗi khi mưa lớn.
“Hơn 1 năm trở lại đây, khu phố chúng tôi tái diễn cảnh hễ mưa là ngập lụt. Trong các cuộc họp, người dân đều đã kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng đâu lại vào đấy”, anh Hiển nói.
Mưa lớn không chỉ gây lụt lội, còn khiến nhiều nơi tại TP.Hạ Long thời gian qua bị sạt lở đất gây thương vong thương tâm. Hôm 17.8, gia đình anh Phạm Ngọc Thiện (trú tổ 5, khu 4, P.Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long) đang ngủ thì bị một bụi tre lớn trên đồi sạt lở xuống cùng đất đá, làm tường nhà bị đổ, đè vào giường ngủ. Anh Thiện bị gãy chân, vợ anh Thiện là chị Vũ Thị Nhung bị chấn thương đa tạng, hôn mê sâu, phải mổ cấp cứu ngay trong sáng cùng ngày.
Trước đó, tối 3.8, mưa lớn làm tuyến kè đá tại P.Bãi Cháy (TP.Hạ Long) đổ sập vào lán thợ xây cũng đã khiến 1 thợ xây thiệt mạng.

Lỗi thi công công trình

Sau khi xảy ra ngập lụt, sạt lở đất trên diện rộng, chính quyền các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả đã vào cuộc và xác định nguyên nhân vụ việc là do thi công không đảm bảo. Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh này có mưa lớn, kết hợp với triều cường gây ngập lụt trên diện rộng. Tuy nhiên, ngoài lý do thời tiết, còn có sự tắc trách trong quá trình thi công các dự án đô thị, gây ảnh hưởng đến việc thoát nước.
Theo ông Hậu, tại “rốn ngập” là địa bàn các phường: Hà Khánh, Hà Lầm, Hà Trung, nguyên nhân trực tiếp gây ngập lụt là do việc thi công hệ thống thoát nước dự án Khu đô thị Cao Thắng - Hà Lầm - Hà Khánh (Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư) không đảm bảo an toàn.
Còn tại TP.Cẩm Phả, hệ thống thoát nước ven QL18 cũng không đồng bộ với hệ thống thoát nước chung của thành phố dẫn đến tình trạng lụt lội kéo dài hàng cây số mỗi khi mưa lớn.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả, cho biết trước tình trạng mưa lớn hễ kéo dài lại gây ngập lụt trên địa bàn, ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân tại khu 10, P.Quang Hanh, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch nạo vét hệ thống mương thoát nước; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư các dự án phải thiết kế cống thoát nước đồng bộ với hệ thống chung của toàn thành phố.
Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của thời tiết, mới đây, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc những nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống mưa bão trên địa bàn.
Trong đó, tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo nhanh, chính xác và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra.
Rà soát, đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện, vật tư, thiết bị, dụng cụ cứu trợ... để đáp ứng yêu cầu sẵn sàng ứng phó khi có mưa bão.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải chủ động triển khai và chịu trách nhiệm về những thiệt hại từ thiên tai do nguyên nhân chủ quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.