Theo CNBC, Alibaba trở thành cái tên nổi tiếng toàn cầu khi lên sàn chứng khoán Mỹ năm 2014, trong khi Huawei đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh trên thế giới. Song trước khi chạm tới điều này, hai cái tên trên vẫn còn là những công ty lớn chỉ trong thị trường nội địa Trung Quốc, thua xa các doanh nghiệp ngoại.
Theo ông Vardi, trong tương lai có thể có hàng trăm doanh nghiệp khác như Alibaba và Huawei ở Trung Quốc, sẵn sàng áp đảo thế giới. “Khi bạn nhìn vào Trung Quốc ngày nay, bạn không thấy một Trung Quốc của cách đây ba, năm hay 10 năm trước, với nhiều sản phẩm đổi mới, sáng tạo tốt hơn của phương Tây trong một số lĩnh vực”, nhà đầu tư người Israel nói.
Nhà đầu tư Vardi còn được gọi là “cha đỡ đầu” của đợt bùng nổ công nghệ Israel. Ông cho hay Trung Quốc có thị trường 1,4 tỉ khách hàng và hầu hết doanh nghiệp Đại lục vẫn đang phục vụ cho người dùng trong nước. Song cũng như Alibaba và Huawei, họ có thể sớm mở rộng ra quốc tế.
“Chúng ta biết có nhiều công ty Trung Quốc khác ngoài Alibaba và Huawei. Chờ vài năm nữa và bạn sẽ thấy hàng trăm doanh nghiệp như Alibaba và Huawei, sau khi họ khai thác xong thị trường địa phương và quay sang thị trường quốc tế. Chúng ta sẽ thấy điều gì đó thực sự rất tuyệt”, ông Vardi cho biết. Đại lục có một số hãng công nghệ khổng lồ như Tencent và Baidu - những cái tên đã và đang nỗ lực vươn ra khỏi nước nhà trong những năm gần đây.
Ngoài ra, hoạt động startup của Trung Quốc cũng sôi động. Theo báo cáo hãng KPMG công bố hồi tháng 1, đầu tư vốn mạo hiểm ở nước này là 31 tỉ USD trong năm 2016, tăng 19% so với một năm trước dù số liệu trên toàn cầu giảm đi.
Nhà sản xuất thiết bị điện tử Xiaomi và ứng dụng gọi taxi Didi Chuxing là hai hãng startup có giá nhất thế giới, với giá trị lần lượt là 46 tỉ USD và 33,8 tỉ USD, chỉ sau hãng Uber của Mỹ vốn có giá 68 tỉ USD.
tin liên quan
Doanh nghiệp Việt sang Trung Quốc tìm hiểu AlibabaNăm nhà bán hàng xuất sắc nhất trên Lazada Việt Nam trong năm 2016 sẽ có chuyến thăm trụ sở Alibaba tại Hàng Châu (Trung Quốc) để trao đổi và học hỏi cùng các nhà kinh doanh đến từ các nước khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan...
Bình luận (0)