Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe đến hạn kiểm định theo chu kỳ trong tháng 3 là 342.000 xe, tháng 4 là 428.000 xe, tháng 5 là 437.000 xe và tháng 6 là 446.000 xe...
Hàng dài xe xếp hàng chờ đăng kiểm tại Hà Nội chiều 30.3
ĐÌNH HUY
Trong đó, số lượng xe đến hạn kiểm định tại Hà Nội lần lượt là 68.700 xe, 76.100 xe, 79.300 xe và 86.000 xe...
Tại TP.HCM, số xe đến hạn kiểm định lần lượt là 44.300 xe, 77.000 xe, 66.800 xe và 65.500 xe...
Tổng số lượt phương tiện dự kiến phải kiểm định sau khi Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực (chu kỳ kiểm định được kéo dài từ 6 tháng lên 12 tháng và từ 3 tháng lên 6 tháng, dẫn đến số lượng xe phải kiểm định trong năm 2023 sẽ giảm đi) trong tháng 3 là 427.500 xe, tháng 4 là 530.500 xe, tháng 5 là 541.500 xe và tháng 6 là 553.000 xe.
Tính đến 30.3, cả nước có 365/489 dây chuyền hoạt động. Trong đó, Hà Nội có 22/61 dây chuyền hoạt động, tương ứng với 28.600 xe/tháng. Trong khi số lượng xe phải kiểm định trong thực tế đã tính lũy kế cộng dồn các phương tiện còn tồn tháng trước đó là 91.600 xe trong tháng 3, ước tính 164.000 xe trong tháng 4, trong tháng 5 là 177.200 và 189.000 xe trong tháng 6...
TP.HCM hiện có 25/48 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, tương ứng với 59% công suất, đáp ứng bình quân 32.500 xe/tháng. Tuy nhiên, số lượng xe phải kiểm định trong thực tế tại TP.HCM là 58.500 xe trong tháng 3, tháng 4 là 125.300 xe, tháng 5 là 153.400 xe và tháng 6 là 139.200 xe...
Để Hà Nội đáp ứng được 100% nhu cầu kiểm định của người dân thì số lượng dây chuyền phải hoạt động trong tháng 3 là 66 dây chuyền kiểm định, tháng 4 là 72 dây chuyền, tháng 5 là 75 dây chuyền và tháng 6 là 82 dây chuyền...
Tương tự, số dây chuyền kiểm định phải hoạt động của TP.HCM để đáp ứng được 100% nhu cầu kiểm định của người dân là 43 dây chuyền trong tháng 3, tháng 4 là 73 dây chuyền, tháng 5 là 63 dây chuyền và tháng 6 là 62 dây chuyền...
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, mấu chốt điểm nghẽn lớn nhất hiện nay vẫn là căng thẳng vì thiếu hụt nhân sự. Việc bổ sung đăng kiểm viên từ CSGT, quân đội cũng như các giải pháp vừa qua không thể xử lý ngay tức thời vì việc bổ sung đăng kiểm viên cần thêm thời gian. Các đăng kiểm viên ngoài đào tạo trường lớp, sau khi được tuyển dụng lại phải tiếp tục đào tạo, tập huấn, đánh giá đạt yêu cầu thì mới được công nhận cấp chứng chỉ, mất hơn 1 năm.
Để được làm đăng kiểm viên bậc cao phụ trách dây chuyền kiểm định, được ký giấy thì phải mất hơn 4 năm, nên ngay lập tức không thể có lực lượng bù đắp, thay thế. Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiếp tục mở các lớp đánh giá đăng kiểm viên tại Hà Nội, TP.HCM, kỳ vọng dần dần sẽ bù đắp được nhân sự thiếu hụt, hết tình trạng ùn tắc.
Bình luận (3)
Theo bài viết tình hình do thiếu nhân lực. Bây giờ có đủ nhân lực thì có giải quyết được vấn nạn ÙN Ứ Đăng Kiểm hay không? Hãy nhìn nhận sự việc Đúng để có giải pháp tốt nhất. XIN ĐỪNG VIỆN LÝ DO NỮA . NGƯỜI DÂN CÓ PHƯƠNG TIỆN CHỊU KHỔ VÀ THIỆT THÒI NHIỀU LẮM RỒI.
Ai cũng thấy mà mấy ông quản lý ko thấy. Giờ tập trung vô xe kd đời sâu đi. Mấy cái còn lại tự động gia hạn cho người ta, nhất là xe gia đình, đừng cố ép mang xe đk nữa, chỉ càng làm tăng sự quá tải
Giải pháp cấp bách là cho xe gia đình dưới 7 năm tự gia hạn theo chỉ thị mới. Với xe kinh doanh những xe dưới 5 năm cũng thế, cứ để tình trạng này kéo dài, thiệt hại cho xã hội cực lớn