Hãng viễn thông lớn thứ nhì Trung Quốc lời 85 triệu USD sau một năm lỗ nặng

Thu Thảo
Thu Thảo
28/08/2019 15:16 GMT+7

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ nhì Trung Quốc ZTE từng điêu đứng vì lệnh trừng phạt của Mỹ hồi năm ngoái vừa công bố lợi nhuận 85 triệu USD trong quý 2/2019.

Theo South China Morning Post, ZTE Corp. tiến thêm một bước đến dự báo kinh doanh khả quan khi công bố lợi nhuận ròng ước tính 607 triệu nhân dân tệ, tương đương 85 triệu USD trong quý kết thúc vào ngày 30.6. Cùng kỳ năm ngoái, ZTE lỗ 2,4 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng 335 triệu USD.
Doanh thu ZTE trong quý thứ nhì năm nay tăng 188% lên 22,4 tỉ nhân dân tệ, tăng từ ngưỡng 11,9 tỉ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp làm ăn khá hơn là nhờ doanh số thiết bị mạng 5G tăng trưởng mạnh tại thị trường trong nước lẫn nước ngoài.
ZTE là nhà cung ứng thiết bị viễn thông lớn thứ nhì Trung Quốc và lớn thứ tư thế giới. Hồi tháng 6, ZTE tuyên bố có hơn 25 hợp đồng mạng 5G và thêm nhiều thỏa thuận khác dựa trên cam kết hợp tác 5G với hơn 60 nhà khai thác mạng di động trên toàn cầu.
Quý kinh doanh thứ nhì khả quan cho thấy công ty Trung Quốc có sự thay đổi trong năm nay so với năm 2018, khi hãng lỗ đến 7 tỉ nhân dân tệ, tương đương hơn 977 triệu USD. ZTE từng ngừng nhiều hoạt động chính trong hơn bốn tháng, bắt đầu từ tháng 4, vì các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên hãng này với lý do vi phạm quy định xuất khẩu của Mỹ.
ZTE dự kiến lợi nhuận ròng trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30.9 đạt từ 3,8 tỉ nhân dân tệ đến 4,6 tỉ nhân dân tệ. Doanh nghiệp cũng cho biết hiện tập trung vào việc phát triển các hệ điều hành cơ bản, cơ sở dữ liệu phân tán, các bộ chip cốt lõi và nhiều tiến bộ công nghệ cao khác để hỗ trợ hoạt động kinh doanh 5G.
Dù phục hồi, chuyện kinh doanh sắp tới của ZTE vẫn sẽ đối mặt nhiều thách thức. Nhà phân tích Jones Ku thuộc Haitong International cho hay viễn cảnh nhu cầu ổn định cho thiết bị mạng 5G của ZTE hiện chưa chắc chắn vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm các cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị, dịch vụ từ doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có ZTE và Huawei Technologies vì lo ngại an ninh quốc gia.
Jefferies mới đây cắt giảm dự báo doanh thu thường niên của ZTE từ nay đến năm 2021 vì cạnh tranh khốc liệt trên sân nhà, chủ yếu đến từ cái tên đi đầu là Huawei. Ngoài ra, ZTE còn gặp sức ép từ Nokia và Ericsson. Ba nhà khai thác mạng viễn thông Trung Quốc cũng đang đàm phán tích cực về việc hạ giá thiết bị mạng 5G và điều này gây áp lực lên lợi nhuận của ZTE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.