Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt

27/08/2015 15:29 GMT+7

Lần thứ hai trở lại Lào Cai, vòng sơ tuyển cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2015 cụm cao nguyên Bắc bộ đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Với chủ đề “Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt”, Các đầu bếp vùng cao nguyên đã mang đến những món ăn ngon, độc đáo cùng các loại gia vị mới lạ.

Lần thứ hai trở lại Lào Cai, vòng sơ tuyển cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2015 cụm cao nguyên Bắc bộ đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Với chủ đề “Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt”, Các đầu bếp vùng cao nguyên đã mang đến những món ăn ngon, độc đáo cùng các loại gia vị mới lạ.

Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt 1Phần trình bày món ăn đội giải Nhất
Đúng như kỳ vọng trước đó của Ban tổ chức, trong chặng thứ năm của Hành trình gia vị Việt, 30 đầu bếp chuyên nghiệp thuộc 10 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn cao nguyên tranh tài sôi nổi và hấp dẫn. Chỉ cần liếc qua thực đơn dự thi đã có thể cảm nhận được hương vị núi rừng của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc như: gà nướng mắc khén ăn kèm cơm gạo séng cù, bánh sữa đào (KS Sapaly), ức vịt bản Tả Van nướng với sốt chanh leo và củ gừng tươi, bánh trà xanh Sapa & phomat (KS U Sapa), nộm rau dớn tôm thịt - canh tiết cà đắng, lẩu gà bản ăn kèm bún (KS Châu Long); súp nấm Sapa, lợn bản hấp hạt dỗi ăn kèm cơm lam - Canh khủ khởi (KS Amazing), chả cá tầm - nộm măng rừng, lươn Tả Van om củ chuối rừng, đùi gà đen nhồi xôi nướng - canh nấm hương (KS Red Dao); cá ngừ cuộn cải mèo ăn kèm khoai lang, sườn nướng rau răm ăn kèm cơm gạo nương - canh rau khủ khởi (NH Bảo Châu Boutique Sapa)…
Là người từng cầm cân nảy mực ở mùa thi năm ngoái, nhưng đến Lào Cai lần này, giám khảo Chiêm Thành Long vẫn không khỏi bất ngờ. “Cao nguyên Bắc bộ là cụm thi khá đặc biệt vì có nhiều loại gia vị mới lạ từ trái cây, hạt, lá đồng thời cũng có nhiều cách chế biến hết sức độc đáo, đặc biệt là món ăn và cách nấu nướng của đồng bào dân tộc. Chủ đề Hành trình gia vị Việt kỳ vọng tiếp tục được chứng kiến những bất ngờ từ tài nghệ của các đầu bếp cũng như sẽ có thêm nhiều loại gia vị mới, nguyên liệu đặc thù được giới thiệu để bản đồ gia vị Việt Nam mà cuộc thi Chiếc Thìa Vàng đang hướng tới sẽ thêm phong phú. Vẽ được bản đồ gia vị Việt Nam đồng nghĩa với việc tìm ra con đường giao thoa văn hóa ẩm thực, phát triển nền ẩm thực chuyên nghiệp, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế", giám khảo Chiêm Thành Long chia sẻ.
Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt 2Đội giải Nhất : Nhà hàng Bảo Châu Boutique Sapa
Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt 3Cá ngừ cuộn cải mèo
Kinh nghiệm chấm thi từ những vòng sơ tuyển, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, Giám khảo chuyên môn của cuộc thi cho biết: “ Việc nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra món ăn mới, gia vị mới rất cần thiết cho món ăn Việt Nam của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Để tăng tính tiện dụng, đặc sắc, dễ ăn và khẩu phần hợp lý, các đầu bếp không chỉ đổi mới món ăn Việt Nam mà còn biết kết hợp với sử dụng nhiều loại dụng cụ đựng món ăn của nhãn hàng Ly’s Horeca khiến cho món ăn trở nên hoàn hảo”.
Ngoài phần thi tài của các đầu bếp chuyên nghiệp, một hoạt động thú vị của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 là chương trình ra mắt sách “Chiếc Thìa Vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt”, chương trình giao lưu ẩm thực giữa các nhà văn hoá, các doanh nhân, các nhà quản lý nhà hàng - khách sạn tại khu vực Cao Nguyên Bắc Bộ. Thực khách sẽ được thưởng thức thực đơn chọn lọc từ các món ăn trong sách “Chiếc Thìa Vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt” năm 2013, do các đầu bếp đoạt giải Chiếc Thìa Vàng hai mùa thi trước tuyển chọn, trực tiếp chế biến, phục vụ hay trực tiếp vào vai đầu bếp, tự mình chế biến món ăn thích hợp theo công thức từ sách “Chiếc Thìa Vàng - Tinh hoa ẩm thực Việt”. Kết thúc vòng sơ tuyển cụm cao nguyên Bắc Bộ. Giải Nhất đã thuộc về nhà hàng Bảo Châu Boutique Sapa. Hai giải Nhì được trao cho nhà hàng Sen Trắng và nhà hàng Red Dao.
Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt 4Cà tím nướng phomai
Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt 5Chè ngô
Hành trình vẽ bản đồ gia vị Việt 6Sườn nướng
Theo ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Giám đốc nhãn hàng Ly’s Horeca, trải qua hai mùa thi trước, đặc biệt là năm 2014, Chiếc Thìa Vàng đã khẳng định được thương hiệu, là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài nghệ, đam mê và sáng tạo. Năm 2015, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng dự kiến có 180 đội với 540 đầu bếp đến từ 64 tỉnh, thành phố trên cả nước dự thi. Với tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng cuộc thi nhằm tìm kiếm, xây dựng bản đồ gia vị Việt. Ông Lý Huy Sáng chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội và thách thức mới của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015. Năm nay, với những đổi mới hướng đến tính chuyên nghiệp cao hơn, cuộc thi sẽ tổ chức thi tập trung tại một số khu vực quan trọng để thí sinh vùng sâu, vùng xa có điều kiện giao lưu tiếp xúc với thí sinh thành thị, học hỏi lẫn nhau, nâng cao chất lượng các đội thi đồng đều hơn. Ban tổ chức kỳ vọng Chiếc Thìa Vàng đóng góp sức mình, bắt những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế,góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước”.
Đây là năm thứ 3 công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng truy cập: www.chiecthiavang.com

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.