Hành vi của mẹ hôm nay, tâm sinh lý của con ngày mai

Tạ Ban
Tạ Ban
29/11/2019 13:47 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy hành vi của mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển sinh học và tâm lý của con thông qua những thay đổi ngoại di truyền/di truyền học biểu sinh đối với hệ thống oxytocin.

Oxytocin là một hoóc môn quan trọng liên quan đến tương tác xã hội và liên kết ở người. Nó củng cố niềm tin và sự gần gũi trong các mối quan hệ, có thể được kích hoạt bằng tiếp xúc mắt, sự đồng cảm hoặc sự tiếp xúc dễ chịu. Một nghiên cứu mới cho thấy, hành vi của mẹ có tác động đáng kể đến việc phát triển hệ thống oxytocin của con, theo PC.
“Người ta biết rằng oxytocin tham gia tích cực vào các quá trình xã hội sớm, tri giác và nhận thức và ảnh hưởng đến các hành vi xã hội phức tạp. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi đặt câu hỏi liệu hành vi của người mẹ có thể có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của hệ thống oxytocin của bé hay không. Những tiến bộ trong sinh học phân tử gần đây, đặc biệt là di truyền học biểu sinh, đã có thể xem xét sự tương tác giữa tự nhiên và nuôi dưỡng, trong trường hợp này là chăm sóc trẻ sơ sinh, rất chi tiết. Đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm ở đây”, theo ông Tobias Grossmann từ Viện Max Planck về Khoa học nhận thức và não bộ (MPI CBS) ở Leipzig, Đức.
Các nhà nghiên cứu đã quan sát sự tương tác khi các bà mẹ chơi tự do với con 5 tháng tuổi của họ. Kathleen Krol, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Virginia (Mỹ), nói với PC: “Chúng tôi đã thu thập mẫu nước bọt từ cả mẹ và trẻ sơ sinh khi đó và sau đó một năm, khi bé được 18 tháng. Chúng tôi quan tâm đến việc khám phá liệu sự tham gia của người mẹ trong phiên chơi ban đầu có ảnh hưởng đến gien thụ thể oxytocin của đứa trẻ một năm sau đó hay không. Các thụ thể oxytocin rất cần thiết cho hoóc môn oxytocin phát huy tác dụng và gien giúp xác định số lượng chúng được sản xuất”.
Phát hiện cho thấy, những thay đổi di truyền học biểu sinh đã xảy ra ở DNA trẻ sơ sinh và sự thay đổi này được dự đoán bởi chất lượng tham gia của mẹ trong phiên chơi. Kathleen Krol giải thích trên PC: “Nếu các mẹ tận tình tham gia vào trò chơi với con họ, thì có sự giảm nhiều hơn methyl hóa DNA của gien thụ thể oxytocin một năm sau đó. Sự giảm methyl hóa DNA ở khu vực này có liên quan đến sự tăng biểu hiện của gien thụ thể oxytocin. Do đó, mẹ tham gia nhiều hơn dường như có khả năng điều chỉnh lại hệ thống oxytocin ở con. Quan trọng là chúng tôi cũng thấy rằng mức độ methyl hóa DNA phản ánh tính khí trẻ sơ sinh... Những đứa trẻ có mức độ methyl hóa cao hơn và mức độ thụ thể oxytocin thấp hơn ở 18 tháng tuổi có tính khí thất thường hơn và kém cân bằng hơn”.
Các kết quả nghiên cứu cung cấp một ví dụ nổi bật về cách chúng ta không chỉ bị ràng buộc bởi gien mà còn là với các sản phẩm của sự tương tác tinh tế giữa tự nhiên và nuôi dưỡng. Tương tác xã hội sớm với những người chăm sóc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển sinh học và tâm lý của chúng ta thông qua những thay đổi ngoại di truyền đối với hệ thống oxytocin. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của nuôi dạy con cái trong việc thúc đẩy sức khỏe đa thế hệ, theo PC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.