Hất xăng, châm lửa đốt đoàn cưỡng chế: Tạm giữ 3 người để điều tra

Gia Bách
Gia Bách
08/08/2019 21:05 GMT+7

Liên quan đến việc cán bộ đoàn cưỡng chế bị hất xăng, châm lửa đốt, cơ quan công an đang tạm tạm giữ 3 người để điều tra và xem xét các bước tố tụng tiếp theo.

Ngày 8.8, tại cuộc họp giao ban báo chí tỉnh Cà Mau, đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an H.Cái Nước (Cà Mau), thông tin hiện cơ quan công an đang tạm giữ 3 người để điều tra vụ cán bộ đoàn cưỡng chế bị hất xăng, châm lửa đốt.
Ba người bị tạm giữ gồm Phạm Hoàng Kiếm (60 tuổi, chủ nhà); Lê Thị Hiến (52 tuổi, vợ ông Kiếm) và Lê Thành Lập (anh vợ ông Kiếm, cùng ngụ ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, H.Cái Nước). Đồng thời, Công an H.Cái Nước đang tiến hành truy bắt 2 nghi can đang lẩn trốn.
"Trước mắt, cơ quan công an tạm giữ 3 người để điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ, khi đủ hồ sơ chứng cứ sẽ tiến hành các bước tố tụng tiếp theo", đại tá Minh cho biết.
Thông tin tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Hiệu, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau, cho biết về trình tự thủ tục thi hành án, quy trình tổ chức cưỡng chế thi hành án, ngành chức năng đã thi hành đảm bảo đúng theo quy định pháp luật.

Theo ông Hiệu, trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã làm việc với ông Phạm Hoàng Kiếm và bà Lê Thị Hiến (chủ căn nhà trên phần đất hiện hữu phải cưỡng chế) để động viên thi hành án, cũng như yêu cầu ông Kiếm, bà Hiến tự nguyện di dời, tháo dỡ toàn bộ căn nhà và công trình kiến trúc trên đất.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Kiếm không tự nguyện thi hành việc giao đất lại cho chủ mới, với lý do “không thống nhất với bản án xét xử của TAND H.Cái Nước”.

“Căn cứ vào bản án có hiệu lực pháp luật và qua nhiều lần động viên ông Kiếm, bà Hiến không thành, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự H.Cái Nước ban hành quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-THA ngày 16.5.2019. Tổng diện tích đất cưỡng chế là 67,5 m2", ông Hiệu nói.

Ngày 7.8, khi đoàn tiến hành cưỡng chế thì ông Kiếm và bà Hiến chống cự. Đoàn cưỡng chế đã tiến hành các biện pháp theo kế hoạch. Nhưng sau đó, những người này đã sử dụng xăng làm hung khí để tấn công lực lượng cưỡng chế khiến 10  cán bộ của đoàn cưỡng chế bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Như Thanh Niên đã thông tin, phần đất có diện tích hơn 4.600 m2 đã được ông Lê Vũ Khi (ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, H.Cái Nước) bán cho người khác, nhưng gia đình người chị ruột của ông Khi là bà Lê Thị Hiến, đang ở trên phần đất này, không chịu di dời đi nơi khác. 

Bà Hiến cho rằng phần đất này bà được cha mẹ lúc còn sống cho lại 3.000 mnhưng chỉ làm giấy tay, không tách thửa trong sổ đỏ của ông Khi, vì vậy, bà nhất định không di dời. Chủ đất mới khởi kiện ra tòa, TAND H.Cái Nước tuyên án, buộc gia đình bà Hiến phải di dời nhà cửa, trả lại đất cho người mua.

Khoảng 9 giờ ngày 7.8, Chi cục thi hành án H.Cái Nước (Cà Mau) tổ chức cưỡng chế phần đất của ông Lê Vũ Khi để thi hành án. Bất ngờ đoàn công tác bị gia đình bà Lê Thị Hiến phản ứng. Con trai bà Hiến là Phạm Văn Nguyên cùng em rể đã hất xăng vào đoàn cán bộ rồi bật lửa đốt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.