Hết thời 'muốn trình bày thì lên phường'

Nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp (DN), vừa qua TP.Hà Nội ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Thông qua kênh tương tác này, người dân, DN có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh bức xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Sau khi cài đặt iHanoi, anh Nguyễn Mạnh Thành (ở Q.Ba Đình, Hà Nội) nhận xét đây là một "luồng gió mới" so với cách truyền thống khi muốn phản ánh những vấn đề dân sinh bức xúc tới chính quyền sở tại.

Trước kia, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh của quán lẩu nướng trên đường Phó Đức Chính dù được anh Thành gọi điện, viết đơn trình bày với cán bộ địa phương nhưng kết quả chỉ dừng lại ở mức tiếp nhận; còn trên thực tế hành động, kết quả xử lý vi phạm thì "không cảm nhận được". Còn hiện nay, khi phản ánh tình trạng "xẻ thịt" vỉa hè, lòng đường qua iHanoi thì lại có kết quả giải quyết cụ thể, được chính quyền trả lời kèm hình ảnh xử lý vi phạm khiến anh Thành cảm thấy bất ngờ với "cầu nối trực tuyến" này.

Hết thời 'muốn trình bày thì lên phường'- Ảnh 1.

Người dân đi làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND Q.Hà Đông, Hà Nội

ẢNH: NGUYỄN TRƯỜNG

Chia sẻ về iHanoi, chị N.T.T.H (ở H.Chương Mỹ, Hà Nội) cho rằng đây là ứng dụng tuyệt vời, mang lại nhiều tiện ích, lợi ích cho người sử dụng. Ngày 12.7, chị H. gửi phản ánh về việc "Chi trả lương hưu còn chậm về thời gian" trên iHanoi. Phản ánh của chị đã được UBND xã, UBND H.Chương Mỹ, Bảo hiểm xã hội H.Chương Mỹ và Ngân hàng Agribank Chương Mỹ phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý. Kết quả, vài ngày sau đó, mẹ chị H. đã nhận được lương hưu trí.

Ông Trịnh Tất Thắng, Phó chánh Văn phòng UBND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết tất cả phản ánh người dân gửi đến ứng dụng này đều sẽ được tiếp nhận, xử lý, sau đó sẽ có cán bộ chụp lại ảnh hiện trường để phản hồi đến người dân. "Trước đây, người dân vẫn nói rằng, muốn trình bày thì lên phường, có việc gì lên phường, nhưng bây giờ đối với phần mềm thế này thì người dân có thể phản ánh ngay lập tức và phải giải quyết việc ngay lập tức", ông Thắng nói.

Theo TP.Hà Nội, sau 2 tháng triển khai (28.6 - 28.8), iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị; trong đó đã xử lý 3.940 (đạt trên 70%), đang xử lý 1.691 (đạt 29%) và chỉ 69 kiến nghị quá hạn (chiếm 0,02%).

Bên cạnh kênh "siêu tương tác" theo thời gian thực iHanoi, Hà Nội còn có quan điểm cấp nào gần người dân, DN nhất, thực hiện tốt nhất thì giao cho cấp đó. Trong năm 2023, TP đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền và tính đến nay đã phân cấp gần 40% (708/1.895) thủ tục hành chính.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, nhiều nội dung công việc đã được phân cấp, ủy quyền đến các cấp, các ngành xử lý trực tiếp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời đáp ứng nhu cầu, phục vụ tốt hơn cho người dân và DN trên địa bàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.