Hi hữu em bé sinh ra với dây rốn dài hơn 1 mét, quấn cổ 4 vòng

18/07/2017 20:04 GMT+7

Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đây là lần đầu tiên gặp trường hợp em bé có dây rốn dài đến 110 cm. Em bé bị dây rốn quấn cổ đến 4 vòng nhưng đã chào đời an toàn.

Chiều nay (18.7), tiến sĩ - bác sĩ Bùi Chí Thương, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết các y bác sĩ vừa đỡ sinh thành công cho một trường hợp hi hữu khi em bé sinh ra với dây rốn dài đến 110 cm và bị dây rốn quấn cổ 4 vòng.
Được biết, sản phụ 32 tuổi, đây là lần sinh thứ hai, em bé đủ tháng.

Siêu âm trước khi sinh, bác sĩ siêu âm chỉ thấy em bé bị dây rốn quấn cổ một vòng. Chẩn đoán, theo dõi sức khỏe mẹ và thai nhi, bác sĩ xác định hoàn toàn có thể sinh thường.
Tuy nhiên, thật bất ngờ, khi em bé được sinh ra thì bị dây rốn quấn quanh cổ đến… 4 vòng. May mắn là, ca sinh thường dễ, an toàn, mẹ tròn con vuông. Em bé sinh ra nặng 3,6 kg.
Đặc biệt, chiều dài dây rốn cũng đạt kỷ lục đến… 110 cm.
Theo bác sĩ Thương, ông chưa thấy dây rốn nào dài như vậy. Thông thường, độ dài dây rốn khi em bé sinh ra khoảng 30-60 cm. Trường hợp dây rốn quá ngắn sẽ dễ gây chèn ép rốn khi chuyển dạ. Trường hợp dây rốn quá dài sẽ dễ quấn cổ thai nhi.
Bác sĩ Thương cho biết, hiện có nhiều quan niệm sai lầm về dây rốn cuốn cổ. Nhiều phụ huynh thấy con bị dây rốn cuốn cổ là sợ tai biến nên thường đề nghị được sinh mổ. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào dây rốn quấn cổ cũng phải sinh mổ; không phải bé nào bị dây rốn cuốn cổ cũng bị suy tim, suy hô hấp. Thai nhi có hay không có dây rốn quấn cổ khi sinh thường vẫn cần phải được theo dõi cử động, tim thai. Chỉ trong trường hợp tim thai suy bác sĩ sẽ chỉ định mổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.