Tăng người, tăng giờ làm
Theo ông Lê Thành Phương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức, sau khi bài báo đăng, Sở Tư pháp cùng với Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND TP.Thủ Đức, Chi cục Thuế TP.Thủ Đức đã có buổi làm việc để mổ xẻ những bất cập về quy trình, con người, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
Theo đó, việc giải quyết hồ sơ chậm cho người dân là có, với hơn 6.000 hồ sơ và để khắc phục, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo hồ sơ cho người dân. Trong đó, dịp lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, nhiều cán bộ vẫn phải làm việc, không được nghỉ lễ, trong đó kể cả Ban giám đốc.
Chi nhánh cũng đã tăng cường thêm 2 người (tổng cộng 8 người) để quản lý việc liên thông thuế điện tử, mục tiêu là hạn chế thấp nhất việc thuế trả về do thiếu thông tin và kiểm soát được hồ sơ luân chuyển với thuế. Triển khai thí điểm việc ký phiếu chuyển thuế đồng thời với ký giấy chứng nhận đối với các loại hồ sơ: cấp đổi giấy chứng nhận, bổ sung tài sản để đảm bảo khi nhận được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính thì chỉ ghi số vào sổ và phát hành giấy chứng nhận trong 24 giờ (sẽ rút ngắn các bước trung gian và ký giấy chứng nhận).
Việc đóng thuế chuyển nhượng bất động sản của người dân TP.Thủ Đức đang gặp nhiều khó khăn |
ĐÌNH SƠN |
Đồng thời tăng cường thêm 5 người (tổng cộng 14 người) nhân sự có kinh nghiệm, vững giao tiếp thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả tại điểm tiếp nhận ở quận 9 cũ để thống nhất việc tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường thêm 3 người chuyên trách để trình ký, kiểm tra đảm bảo tất cả các hồ sơ không đủ điều kiện phải trình văn bản trả trong 3 ngày làm việc. Đối với hồ sơ cần bổ sung thì có văn bản bổ sung 1 lần trong 3 ngày làm việc.
“Ban giám đốc làm việc trực tiếp từng viên chức, người lao động chấm dứt tình trạng tồn đọng hồ sơ. Đẩy mạnh nhắn tin cho 100% người nộp khi có thông báo thuế để người nộp hồ sơ có thể đến thẳng ngân hàng để nộp thuế mà không cần đến Chi nhánh để lấy thông báo thuế. Tăng cường thêm 3 người (tổng cộng 6 người) thành chuyên trách (phối hợp với VNPT, sử dụng hệ thống SMS dùng chung) để đảm bảo 100% hồ sơ được nhắn tin đến người nộp hồ sơ kịp thời gồm các 4 tin nhắn: nhận được hồ sơ, có phiếu chuyển thuế (hoặc văn bản gửi cơ quan khác), có kết quả thông báo thuế (hoặc văn bản phản hồi của cơ quan khác), có kết quả (hoặc văn bản trả hồ sơ)”, ông Lê Thành Phương cho biết và nói thêm rằng để tránh những tiêu cực, nhũng nhiễu đáng tiếc khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức cũng đã đưa ra nhiều quy trình hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên tiếp nhận hồ sơ và người dân.
Do chưa có quy chế phối hợp liên thông thuế điện tử
Theo chúng tôi được biết, hiện nay việc “tắc” hồ sơ cũng liên quan đến ngành thuế khi mà từ đầu năm đến khoảng giữa tháng 4.2022 có khoảng 8.356 hồ sơ được chuyển từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức qua Chi cục Thuế TP.Thủ Đức, trong đó có 4.289 hồ sơ điện tử và 4.67 hồ sơ giấy. Thế nhưng chỉ có 5.335 hồ sơ có thông báo nộp thuế, số còn lại người dân vẫn chưa thể đóng thuế được khi có 715 hồ sơ trả về do giá khai trong hợp đồng công chứng được cho là thấp hơn giá thị trường, 1.238 hồ sơ thiếu thông tin và 1.068 hồ sơ Chi cục Thuế đang tính thuế.
Sở dĩ có tình trạng này, theo ông Lê Thành Phương là do chưa ban hành quy chế phối hợp liên thông thuế điện tử giữa Chi cục Thuế TP.Thủ Đức và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức.
Một phần tắc nghẽn xuất phát từ Chi cục Thuế TP.Thủ Đức |
ĐÌNH SƠN |
Hồ sơ chuyển thuế nếu quá 15 ngày kể từ ngày Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức chuyển đi nếu có thông báo thì hệ thống không tự động cập nhật, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức phải truy vấn thủ công (do số lượng hồ sơ nhiều nên cán bộ thụ lý sẽ không quản lý được đối với loại hồ sơ thuế cần truy vấn thủ công). Trường hợp quá thời gian thực hiện liên thông thuế theo quy định (kể từ ngày Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức chuyển thuế điện tử) nhưng hệ thống không có thông báo về tình trạng hồ sơ như thế nào.
Cũng theo ông Lê Thành Phương, do viên chức, người lao động tại khu vực 1, 3 mới sử dụng phần mềm HCMLIS để liên thông thuế điện tử nên thao tác chưa quen, vẫn còn 2 hình thức giấy, điện tử và phần mềm liên thông thuế điện tử vẫn cần hoàn thiện một số lỗi kỹ thuật đến nay chưa xong nên dẫn đến việc có đến 1.238/8.356 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 14,8 %) hồ sơ trả về do phiếu chuyển thiếu thông tin.
Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho rằng việc tăng cường thực hiện các giải pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản là cần thiết, có lợi cho ngân sách địa phương, thành phố. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện cần phải đảm bảo không phát sinh thêm các trình tự và thành phần hồ sơ đã quy định, đặc biệt là không để trễ hạn hồ sơ như đã cam kết với người dân, doanh nghiệp.
Bình luận (0)