Hỗ trợ doanh nghiệp vượt 'bão Covid-19': Các địa phương lên tiếng

20/02/2020 07:30 GMT+7

Tại Cần Thơ, dù chưa có ca nhiễm hay nghi nhiễm Covid-19 nhưng tác động từ dịch bệnh này đã khiến các doanh nghiệp (DN) ở đây lao đao chưa từng thấy; đặc biệt là ngành dịch vụ, du lịch , bán lẻ đang lao dốc.

Theo các cơ sở kinh doanh du lịch, lượng khách tham quan Cần Thơ giảm từ 30 - 70% so với cùng kỳ năm 2019. Các DN lữ hành, khách sạn cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Đơn cử, Viettravel Cần Thơ trong tháng 2 mất 1.248 lượt khách với doanh thu tương ứng hơn 10 tỉ đồng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết các kiến nghị của DN liên quan đến giảm thuế và hỗ trợ lãi suất vay cần phải thực hiện từng bước, thành phố sẽ làm việc với các NH để có chính sách chung. Trước mắt, đề nghị VCCI Cần Thơ có đánh giá tình hình tổng thể cho các tỉnh ĐBSCL, đưa ra khuyến nghị cho vùng trong xây dựng chính sách chung ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay.
Ngày 19.2, UBND TP.Đà Nẵng cho biết vừa có công văn về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN. Công an TP được giao phối hợp sở, ngành tạo điều kiện cho nhà đầu tư, cán bộ quản lý, chuyên gia nước ngoài... nhập cảnh để sớm triển khai công việc sản xuất kinh doanh. Sở Công thương, Cục Hải quan TP phối hợp sở, ngành có biện pháp hỗ trợ DN trong xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Tâm sự người phụ nữ giải cứu cả tấn dưa hấu rồi tặng cho khách qua đường

Cùng ngày, trả lời Thanh Niên, ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị, cho biết đã đề xuất ngành chức năng nghiên cứu giãn nợ, khoanh nợ, không tính nợ quá hạn, thậm chí giảm lãi suất cho những gói nợ mà DN vay để xuất hàng hóa sang Trung Quốc.
Tại Quảng Trị, hiện mặt hàng nông sản chịu thiệt hại nặng nề nhất. Sản phẩm của các nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, nhà máy chế biến nông sản Đông Hà... (thuộc Tổng công ty thương mại tỉnh Quảng Trị) tồn ở Lạng Sơn, Móng Cái trị giá gần 100 tỉ đồng.
Tỉnh Quảng Bình đang giao các ngành nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chính sách hỗ trợ DN. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng hướng dẫn, chỉ đạo triển khai cụ thể việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, cảng biển. Tại Thừa Thiên-Huế, dự kiến hôm nay (20.2) địa phương chính thức họp bàn các giải pháp hỗ trợ sau khi các sở ngành tổng hợp đề xuất, kiến nghị của DN.

Đề xuất giảm 50% tiền thuê đất của khách sạn, khu nghỉ dưỡng

Với dự báo khoảng 31% lượng khách đến Đà Nẵng giảm trong tháng 2 và 3 (khách quốc tế giảm 17,6%, khách nội địa giảm 43,8%), Sở Du lịch TP.Đà Nẵng đề nghị HĐND, UBND TP xem xét giảm 50% tiền thuê đất của khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong năm 2020 và 2021. Đồng thời, kiến nghị ngân hàng giãn nợ gốc từ 6 - 12 tháng, chỉ nộp lãi hoặc khoanh nợ cho DN, đề xuất Chính phủ miễn lệ phí visa, đơn giản thủ tục nhập cảnh cho du khách theo đoàn trọn gói...
Nguyễn Tú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.