Học sinh học chuyển đổi số những môn nào?

Bích Thanh
Bích Thanh
10/10/2022 12:03 GMT+7

Ngày 10.10, Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM ký kết văn bản phối hợp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học ở các bảo tàng, trường học.

Học sinh Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) học tại bảo tàng

AN TRẦN

Theo đó, năm học 2022-2023, để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục, các trường sẽ chủ động lựa chọn nội dung, hình thức giảng dạy di sản văn hóa phù hợp. Lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học, nhất là các môn như: lịch sử, địa lý, âm nhạc và trong các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, các hoạt động văn nghệ, thể thao có liên quan đến chủ đề di sản. Song song đó, các trường sưu tầm tài liệu, tranh ảnh, băng đĩa về các di sản có liên quan đến bài học, xây dựng hệ thống tư liệu về di sản cho chủ đề dạy học.

Theo nội dung ký kết giữa Sở GD-ĐT và Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, bảo tàng sẽ phối hợp với trường đưa học sinh đến tham quan cũng như đưa di sản văn hóa đến với học đường theo cách tiếp cận mới.

Bảo tàng có chế độ miễn giảm vé vào cổng cho học sinh, đa dạng hình thức giáo dục tại bảo tàng, hỗ trợ chuyên môn cho nhà trường để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa mang tính trải nghiệm, tổ chức trò chơi dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian có sự tham gia của nghệ nhân.

Các bên phối hợp xây dựng chương trình tham quan kết hợp tổ chức hoạt động mang tính giáo dục thông qua trò chơi, giao lưu với nghệ nhân, nhân chứng, chuyên gia, trải nghiệm, hướng nghiệp... trong thời gian 2 tiết học, đảm bảo nhẹ tính học thuật, tăng tương tác.

Ngoài ra, bảo tàng sẽ xây dựng chương trình, tiết học có ứng dụng công nghệ phục vụ cho học sinh trong hành trình “Đưa bảo tàng đến trường học”: tích hợp từ những chuyên đề trưng bày của mỗi bảo tàng đưa vào các môn học lịch sử, giáo dục công dân, địa lý, tiếng Anh, ngữ văn... Xây dựng các chương trình giáo dục di sản văn hóa dành riêng cho học sinh, sinh viên gắn với khung kiến thức, kỹ năng sống phù hợp. Tổ chức các hội thi tìm hiểu về lịch sử văn hóa, giúp học sinh trở thành những tuyên truyền viên đầy năng động và sáng tạo. Tổ chức chương trình gắn với hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt, cũng trong chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số, các bảo tàng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản văn hóa phù hợp với học sinh nhằm giới thiệu di sản văn hóa trong không gian số để sử dụng trong dạy và học; Phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng kho học liệu số chuyên sâu về lịch sử, địa lý, văn học, văn hóa TP.HCM dùng chung toàn ngành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.