Sáng 1.10, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2018 - 2021.
SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực toán học, đọc hiểu, viết và giáo dục công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực này.
SEA-PLM phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng bằng cách áp dụng các chuẩn đo văn hóa thích hợp vào kết quả học tập của lĩnh vực đọc hiểu, viết, toán học và công dân toàn cầu.
Có 6 nước, gồm: Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018 - 2021, khảo sát chính thức năm 2019.
Kết quả ở 3 lĩnh vực là toán, đọc hiểu và viết của Việt Nam đều cao nhất trong 6 quốc gia tham gia kỳ khảo sát chính thức SEA-PLM 2019.
Cụ thể, ở lĩnh vực toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.
Lĩnh vực đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm. Lĩnh vực viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
Theo Bộ GD-ĐT, với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.
Ngoài ra, thông qua SEA PLM, Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung các nước Đông Nam Á. Đánh giá của SEA PLM cũng phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đề nghị Ban điều hành, Cục Quản lý chất lượng của bộ, sớm bàn giao các sản phẩm, bộ công cụ đánh giá cho các địa phương, qua đó làm cơ sở để các tỉnh, thành tiếp tục phân tích, đánh giá, sử dụng các dữ liệu này trong công tác chỉ đạo.
Để chuẩn bị cho giai đoạn đánh giá 2021 - 2024, ông Độ lưu ý, cần phải chuẩn hóa quy trình, công bố sớm kế hoạch và tuyên truyền diện rộng để những đối tượng trực tiếp tham gia hiểu và tham gia vào quá trình đánh giá một cách tốt nhất.
Bình luận (0)