Học sinh tranh biện về đồng tiền chung ASEAN

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
14/01/2019 20:33 GMT+7

Trong vòng chung kết giành giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng, đội học sinh của các trường THPT tại Hà Nội đã chiến thắng với quan điểm thuyết phục xoay quanh chủ đề tranh biện “Các nước ASEAN nên có đồng tiền chung?”.

Vòng chung kết Giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng - HN VSDC lần thứ 2 vừa diễn ra tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia với đề tài gây tranh cãi: "Các nước ASEAN có nên có đồng tiền chung?".
Đội chiến thắng mang tên MetaphysicsSDT 1, gồm 4 học sinh: Đỗ Quốc Bình (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), Phạm Quỳnh Anh (Trường THPT Chu Văn An), Nguyễn Ngọc Hà (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) và Đoàn Trọng Sang (Trường THPT chuyên Đại học Khoa học tự nhiên). Đối thủ tranh tài cùng các em là đội UK, gồm 4 học sinh đến từ Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS).
Học sinh tranh biện về chủ đề có cần thiết ra đời đồng tiền chung ASEAN Ảnh T.N
Đội MetaphysicsSDT 1 phản đối vì cho rằng sử dụng đồng tiền chung hiện không khả thi và sẽ gây nhiều điểm bất lợi. Nhóm đặt ra những câu hỏi về cơ chế vận hành cụ thể: Ngân hàng khu vực ở đâu? Quốc gia nào sẽ in tiền? Chính sách tài khóa giữa các quốc gia khác nhau sẽ thống nhất ra sao?...
Bên cạnh đó, đội này cũng chỉ ra vấn đề về tiền tệ mà châu Âu đang gặp phải, đặc biệt là câu chuyện khủng hoảng nợ công ở một vài nước. Cảnh báo sự chênh lệch rất lớn giữa các nước Đông Nam Á dễ dẫn tới một số nước trong khu vực sẽ chịu thiệt thòi nếu sử dụng đồng tiền chung, các em đi đến kết luận: ASEAN không thể phát triển đồng tiền chung trong thời điểm hiện tại.
Ban giám khảo gồm gần 40 thành viên đến từ 9 quốc gia đã bị thuyết phục bởi những lý lẽ của đội MetaphysicsSDT 1 và trao giải quán quân cho đội này.
Hai học sinh giành giải Nhà tranh biện giỏi nhất Ảnh T.N
Ngoài ra, giải nhà tranh biện giỏi nhất thuộc về Nguyễn Hữu Minh Nhật (Trường Phổ thông liên cấp Olympia) và JeongHa Kim (Trường UNIS).
Giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng là một sáng kiến của Trường Phổ thông liên cấp Olympia và TGC Singapore. Đây cũng là giải đấu tranh biện chính thức đầu tiên dành cho học sinh phổ thông được UBND TP.Hà Nội cho phép tổ chức và Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội trực tiếp chỉ đạo thực hiện.
HN VSDC là cuộc thi dành tất cả học sinh là công dân Việt Nam hoặc học sinh quốc tế trong độ tuổi từ 14 - 19, đến từ các trường THCS và THPT trong cả nước. Học sinh sẽ phải đăng ký tham gia theo đội, mỗi đội có từ 3 - 5 thí sinh.
Năm nay, Giải HN-VSDC lần thứ 2 đã có sự phát triển về quy mô với việc tham gia của 171 thí sinh từ 44 đội, đến từ 6 tỉnh, thành (trong đó có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng). Các học sinh đến từ các trường THCS và THPT công lập, tư thục, trường Việt Nam và trường quốc tế. Ban tổ chức cũng mời gần 40 giám khảo quốc tế uy tín đến 9 quốc gia như Mỹ, Malaysia, Nam Phi, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines, Singapore và Việt Nam. 
Tham gia HN-VSDC, học sinh không những được thử sức ở một cuộc thi tranh biện chuyên nghiệp, uy tín mà có cơ hội trở thành thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự Giải vô địch tranh biện thế giới 2019 (WSDC) tại Sri Lanka. 
Theo ban tổ chức, thông qua giải đấu, học sinh Việt Nam có cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau ở tất cả lĩnh vực khoa học, nhân văn, kinh tế, văn hóa, chính trị, tôn giáo, môi trường… Tự tin trong việc thể hiện chính kiến, rèn luyện các kỹ năng xã hội, trau dồi kiến thức. Học sinh không chỉ “đọc” lý thuyết, sách vở một cách đơn thuần mà phải chuyển hóa nó thành sự hiểu biết của bản thân, gắn với việc lắng nghe, đối thoại để trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.