Hội đồng Thẩm phán: Kháng nghị vụ Hồ Duy Hải của Viện trưởng KSND tối cao trái pháp luật

08/05/2020 17:19 GMT+7

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao cho rằng, kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải của Viện trưởng Viện KSND tối cao không đúng quy định pháp luật nên không có căn cứ để xem xét .

Phán quyết của tòa giám đốc thẩm chiều nay, 8.5, cho biết ngoài quan điểm phản bác các luận cứ theo kháng nghị của Viện KSND tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao còn cho rằng, thủ tục tố tụng của quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện KSND tối cao có vấn đề.

Hội đồng thẩm phán nhận định: "Trong những thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội" - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Cụ thể, sau khi xét xử phúc thẩm, Hồ Duy Hải không có đơn đề nghị xem xét bản án hình sự phúc thẩm, chỉ có đơn gửi Chủ tịch nước xin giảm hình phạt tử hình.
Theo quy định tại khoản 2 điều 258 bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, nay là điểm e khoản 1 điều 367 bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì bản án tử hình được thi hành nếu Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao không kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm và người bị kết án không có đơn ân giảm lên Chủ tịch nước.
Trường hợp người bị kết án có đơn xin ân giảm án tử hình thì bản án tử hình được thi hành sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm.
Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao đã có quyết định không kháng nghị bản án nêu trên đối với Hồ Duy Hải. Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước có Quyết định số 629 ngày 7.5.2012 bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải. Ngày 29.7.2019, Văn phòng Chủ tịch nước có Công văn số 688 đề nghị Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét quyết định theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định pháp luật đối với vụ án Hồ Duy Hải.

Tòa giám đốc thẩm lý giải về việc cơ quan điều tra mua dao và thớt trong vụ án Hồ Duy Hải - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Theo Hội đồng Thẩm phán, pháp luật tố tụng hình sự quy định các quyết định tố tụng hình sự chỉ được thay thế bằng một quyết định tố tụng hình sự khác của cấp có thẩm quyền, chứ không được thay thế bằng một văn bản hành chính.
Trong khi quyết định của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực thi hành, nhưng Viện trưởng Viện KSND tối cao lại có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vơi bản án hình sự sơ thẩm và bản án hình sự phúc thẩm là vi phạm pháp luật tố tụng hình sự, không đúng thẩm quyền, không đúng với yêu cầu của Chủ tịch nước là đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Bộ luật Tố tụng hình sự không có quy định về thủ tục tố tụng trong trường hợp Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình thì các cơ quan tố tụng cũng không được phép thực hiện những hành vi tố tụng khác trừ quyết định thi hành án.
Do đó, không có cơ sở xem xét kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện KSND tối cao. Bản án hình sự phúc thẩm số 281 đã có hiệu lực pháp luật từ ngày 8.4.2009.
Chính vì thế, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao quyết định, căn cứ vào khoản 2 điều 258 bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, nay là điểm e khoản 1 điều 367 bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện KSND tối cao.

Tòa giám đốc thẩm nhìn nhận Hồ Duy Hải tiêu thụ tài sản trong vụ án như thế nào? - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.