Hội nghị về Triều Tiên vắng bóng Nga, Trung Quốc

17/01/2018 07:42 GMT+7

Canada và Mỹ đồng chủ trì hội nghị cấp cao bàn về biện pháp tăng cường áp lực tối đa đối với CHDCND Triều Tiên, nhưng không mời Trung Quốc, Nga.

Các ngoại trưởng cùng quan chức cấp cao từ 20 quốc gia tham gia hội nghị tại TP.Vancouver (Canada) trong ngày 16.1, thảo luận các biện pháp nhằm gia tăng áp lực tối đa về tài chính và ngoại giao để Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Giới chức Mỹ và Canada cho biết hội nghị sẽ thảo luận biện pháp nhằm đảm bảo thực thi hiệu quả những lệnh trừng phạt được LHQ thông qua hồi tháng rồi, bao gồm tăng cường hạn chế cung cấp xăng dầu cùng các mặt hàng khác cho Triều Tiên.
Một trong số những đề xuất là triển khai tàu chiến chặn và kiểm tra tàu bị nghi chở hàng cấm cho Triều Tiên. Đề xuất được nêu ra sau khi Hàn Quốc bắt giữ hai tàu bị cáo buộc chở dầu cho Triều Tiên trong tháng 12.2017.
Trong khi đó, Mỹ và các nước châu Âu tố Trung Quốc, Nga tiếp tục chuyển xăng dầu cho Triều Tiên, nhưng hai nước này bác bỏ mọi cáo buộc. Dù vậy, một số nhà ngoại giao cho rằng biện pháp dùng tàu chiến có thể tiếp tục làm leo thang căng thẳng do Triều Tiên xem đây là hành động chiến tranh.
Nga và Trung Quốc chỉ được mời đến nghe thông báo kết quả bế mạc hội nghị. Đây là điều không thể chấp nhận được
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Hội nghị Vancouver chủ yếu quy tụ những quốc gia hỗ trợ Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Giới ngoại giao đặt nghi vấn về tính thiết thực của một hội nghị thiếu sự góp mặt của Trung Quốc và Nga, đồng minh - đối tác thương mại của Triều Tiên. “Các quan chức Nga và Trung Quốc chỉ được mời đến nghe thông báo kết quả bế mạc hội nghị. Đây là điều không thể chấp nhận được”, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, theo Đài Russia Today.
Trong khi đó, Trung Quốc chỉ trích hội nghị Vancouver mang tư tưởng thời chiến tranh lạnh và “không hợp pháp”. “Vắng mặt những trung gian đàm phán quan trọng chỉ gây chia rẽ cộng đồng quốc tế và đe dọa nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên. Vì thế, tôi không nghĩ rằng hội nghị này là hợp pháp”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay.
Dù vậy, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lưu ý “tình hình bán đảo Triều Tiên có những bước chuyển biến tích cực”, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tiếp tục nỗ lực phối hợp tìm kiếm biện pháp hạ nhiệt căng thẳng, theo Tân Hoa xã.
Ông Triệu Đồng, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu chính sách toàn cầu Carnegie - Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nhận định Mỹ không muốn Nga và Trung Quốc gây cản trở hội nghị bằng cách khơi lại đề xuất từng bị bác nhiều lần là Washington - Seoul chấm dứt tập trận chung đổi lấy việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí.
Mặc dù Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán chính thức, nhưng lãnh đạo Kim Jong-un không thể hiện bất kỳ dấu hiệu cho thấy ông sẽ từ bỏ các chương trình vũ khí trước chiến dịch gây áp lực tối đa do Mỹ dẫn đầu. “Hội nghị Vancouver sẽ không thể giải quyết khủng hoảng Triều Tiên”, ông Roland Paris, cựu cố vấn đối ngoại cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau, nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.