Hơn 1% người giàu nhất Trung Quốc ngồi trong trại giam

16/12/2015 14:31 GMT+7

Không phải tất cả người giàu nhất Trung Quốc đang hưởng thụ những gì mình đã làm ra. Một báo cáo cho biết hơn 1% những người giàu nhất nước này đang ngồi trong trại giam hoặc không có cơ hội hưởng thụ tài sản của mình.

Không phải tất cả người giàu nhất Trung Quốc đang hưởng thụ những gì mình đã làm ra. Một báo cáo cho biết hơn 1% những người giàu nhất nước này đang ngồi trong trại giam hoặc không có cơ hội hưởng thụ tài sản của mình.

Quách Quảng Xương, một Warren Buffett của Trung Quốc - Ảnh: ReutersQuách Quảng Xương, một Warren Buffett của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Báo cáo của Hurun, tổ chức xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc, cho biết Trung Quốc có hơn 3.000 tỉ phú. Trong số này có 35 người, tức hơn 1%, đang ngồi trong các trại giam hoặc đã bị hành quyết vì tội hối lộ, chiếm đoạt tài sản hoặc tội phạm kinh tế trong 17 năm qua, theo Reuters.
Nhà sáng lập Hurun, ông Rupert Hoogewerf nói với Reuters rằng con số tỉ phú đang và đã thụ án thấp hơn rất nhiều so với con số quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước bị bắt và điều tra vì tội tham nhũng.
Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không chỉ nhắm đến quan chức, giới quân đội, đảng viên mà còn với các tỉ phú, những kẻ được cho là giàu lên nhờ “song hành” với các quan chức tham nhũng.
Nhiều tỉ phú Trung Quốc bị chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình nhắm đến, trong đó có Từ Minh, nhà sáng lập Tập đoàn Thực Đức Đại Liên, người thân cận của cựu bí thư Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai (bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng hồi năm 2013). Hôm 4.12 qua, ông Từ Minh đã chết trong tù, nguyên nhân được cho là do đau tim.
Hồi tuần trước, sự biến mất khó hiểu của Quách Quảng Xương, Chủ tịch tập đoàn Phúc Tinh - người được ví như “Warren Buffett” của Trung Quốc - làm dấy lên tin đồn ông này đã bị chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi” sờ gáy.
Tuy nhiên, ông Quách, đứng ở vị trí thứ 17 trong danh sách Những người giàu nhất Trung Quốc của Hurun năm 2015, đã xuất hiện hôm 14.12, nói rằng ông “biến mất” để giúp đỡ cơ quan điều tra, nhưng không nói rõ điều tra cái gì và điều tra ai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.