Nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối ô tô cùng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước được ban hành từ tháng 9.2024 đang góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam từng bước hồi phục. Trong đó, xu hướng người Việt chuộng ô tô gầm cao tiếp tục diễn ra trên thị trường khi hơn 32% khách hàng mua ô tô mới chọn dòng xe SUV, crossover.
Xe Hàn vượt xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị
Càng về cuối năm, người Việt càng tăng mua sắm ô tô mới
Sau giai đoạn liên tục biến động trong quý 1 và quý 2/2024, từ cuối quý 3/2024 thị trường ô tô Việt Nam đang duy trì được đà tăng trưởng ổn định về mặt doanh số bán hàng. Nỗ lực áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi từ các nhà sản xuất phân phối kết hợp với chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước lần thứ tư được ban hành cùng nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường gia tăng dịp cuối năm… giúp thị trường ô tô liên tiếp tăng trưởng.
Sau bước lấy đà ấn tượng trong tháng 9.2024 với mức tăng trưởng doanh số 45% so với tháng trước đó, bước sang tháng 10.2024 thị trường ô tô tiếp đà tăng trưởng thêm 6%. Đáng chú ý, tháng 10.2024 cũng là tháng đầu tiên trong năm 2024 ghi nhận kỷ lục bán hàng trên 38.000 xe/tháng.
Tính đến hết tháng 10.2024, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA từ tháng 1 - 10.2024 đạt 264.344 xe ô tô các loại, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mazda CX-5 vượt trội ở phân khúc SUV/crossover cỡ trung: Giá bán quyết định tất cả?
Hơn 32% người Việt chọn xe gầm cao
Tương tự những năm gần đây, xu hướng người Việt chuộng ô tô gầm cao vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường khi hơn 32% khách hàng mua ô tô mới chọn các dòng xe gầm cao như SUV, crossover.
Trong tổng số gần 264.400 xe ô tô mới các loại tiêu thụ trên thị trường trong 10 tháng đầu năm 2024, có tới 85.866 xe ô tô du lịch thuộc dòng SUV, Crossover, chiếm khoảng 32,5% thị phần. Trong khi đó, dòng xe gầm thấp như sedan, hatchback chỉ chiếm chưa tới 15%. Đặc biệt dòng xe hatchback đang dần "lụi tàn" tại Việt Nam khi không còn nhiều mẫu mã góp mặt và doanh số bán đạt chưa tới 1.000 xe sau 10 tháng đã qua của năm 2024.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm 63.749 xe ô tô thuộc dòng SUV, trong đó chiếm phần lớn là các mẫu SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị có tầm giá từ 600 - 900 triệu đồng. Xe Crossover chiếm 22.117 xe bán ra, trong đó riêng mẫu Mazda CX-5 đã chiếm khoảng 50% doanh số bán ở phân khúc này. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe sedan chỉ đạt 36.890 xe.
Với nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam như Mitsubishi, Ford, Hyundai, Kia, Mazda, Volkswagen, Subaru… những dòng xe gầm cao đa dụng đang như SUV, Crossover đang dần thay thế sedan để trở thành dòng sản phẩm chủ lực, gồng gánh doanh số cho cả thương hiệu.
Có thể thấy, sự đa dạng về danh mục sản phẩm, giá bán ngày càng dễ tiếp cận, cộng với không gian nội thất rộng rãi, sự linh hoạt, tiện lợi trong quá trình sử dụng… đã góp phần giúp các dòng ô tô gầm cao như SUV, Crossover… ngày càng được người Việt ưa chuộng.
Bình luận (0)