NHỮNG CON ĐƯỜNG CỤT
Nhiều năm qua, dư luận thắc mắc tại TT.Ái Tử (H.Triệu Phong) nằm ngay trên trục QL1 có đến 14 tuyến đường không được đấu nối vào QL1, dù chính quyền đã rất nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nội thị, tạo sự thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Chẳng hạn, đường Trần Phú (TT.Ái Tử) là con đường thảm nhựa có 2 làn xe, có dải phân cách ở giữa… hết sức bề thế. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, con đường được khởi công xây dựng năm 2016, quy hoạch 37 m, nối trung tâm thị trấn về Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (xã Triệu Thành), nay đã thi công xong. Tuy nhiên, còn khoảng 50 m từ đường Trần Phú giao với QL1 thì…vẫn ngổn ngang. Có mặt trên con đường vào giữa tháng 10, PV Thanh Niên ghi nhận việc cả con đường đã thảm nhựa, nhưng đoạn đấu nối đó lại không được thi công, nham nhở đá dăm. Vài ba chiếc xe máy đi qua được đoạn đường đó một cách vất vả.
Hơn chục con đường thảm nhựa ở Quảng Trị chờ đấu nối Quốc lộ 1
Đường Nguyễn Phúc Nguyên cách đường Trần Phú không xa cũng chung cảnh ngộ. Con đường dẫn vào Cụm công nghiệp Đông Ái Tử vẫn dang dở một đoạn vì không được đấu nối với QL1. "Nhiều lúc tôi không hiểu vì sao chính quyền bỏ tiền của làm đường, mà sao chỉ còn một đoạn vậy vẫn không thông. Đường thì thẳng lại thành đường cụt", anh Nguyễn Minh Hiền, một người dân ở TT.Ái Tử, cảm thán. Đó cũng là thắc mắc chung của nhiều người dân nơi đây.
Đáng nói, theo UBND H.Triệu Phong, chỉ riêng tại TT.Ái Tử có tới 14 tuyến đường ngang nội thị không được đấu nối với QL1, trong khi QL1 đi qua thị trấn này vỏn vẹn 2,4 km. Nhìn rộng ra cả huyện thì có tới 27 tuyến đường chưa được đấu nối với QL1.
Nhiều người cho rằng điều này làm kìm hãm sự phát triển kinh tế, lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
MỎI MÒN CHỜ THÁO GỠ
Thông tin từ UBND H.Triệu Phong, từ năm 2018, huyện đã làm hồ sơ đề xuất quy hoạch đấu nối 14 đoạn đường, gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN). Sau đó, Cục Đường bộ VN yêu cầu phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận của Cục Quản lý đường bộ 2 và Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (chủ đầu tư dự án đường BOT qua H.Triệu Phong, trụ sở chính ở Quảng Bình). Tuy nhiên, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cho rằng nếu đấu nối các tuyến đường trục ngang với QL1A các phương tiện tham gia giao thông sẽ tránh qua trạm thu phí BOT, dẫn đến không đảm bảo khả năng hoàn vốn theo phương án tài chính của hợp đồng BOT được ký kết. Vì lý do trên, việc hoàn tất hồ sơ đấu nối 14 tuyến đường không được triển khai.
Trong khi đó, theo UBND H.Triệu Phong, 12/14 tuyến đường ở TT.Ái Tử cần đấu nối vào QL1 hình thành trước khi dự án mở rộng QL1 đoạn từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị (đi qua H.Triệu Phong) được Chính phủ giao cho Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư theo hình thức BOT.
Phó chủ tịch UBND H.Triệu Phong Vũ Thành Công nhấn mạnh: "UBND H.Triệu Phong đề nghị được thỏa thuận quy hoạch đấu nối các tuyến đường nội thị giao với QL1, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, nâng cấp các nút giao nhằm đảm bảo an toàn giao thông và làm đẹp mỹ quan đô thị Ái Tử".
Theo thông tin mới nhất mà PV Thanh Niên có được, ngày 20.10, UBND H.Triệu Phong xác nhận đã giao Phòng Kinh tế hạ tầng của huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đấu nối các tuyến đường trên địa bàn vào QL1 đảm bảo đúng quy định. Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, thông tin tỉnh đã giao Sở GTVT xem xét, hướng dẫn hồ sơ của UBND H.Triệu Phong và chủ trì tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét đảm bảo theo quy định.
Tuy nhiên, hồ sơ có được các bộ, ngành T.Ư thông qua hay không thì còn phải chờ đợi.
Bình luận (0)