Hòn Chuối, ngày đầu Xuân

Mai Thanh Hải
Mai Thanh Hải
08/02/2019 06:00 GMT+7

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc (H.Trần Văn Thời, Cà Mau), nằm cách đất liền gần 32 km về phía Tây, có diện tích khoảng 7 km2, điểm cao nhất so với mực nước biển gần 170 m.

Hòn Chuối là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc; là một trong 5 đảo của Đề án xây dựng đảo Thanh niên (giai đoạn 2013 - 2020) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảo có địa hình rất phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt.
Đảo nhỏ, chưa có cầu cảng và thủy văn phức tạp nên việc tiếp cận đảo Hòn Chuối rất khó khăn Mai Thanh Hải
Hiện nay trên đảo có 1 tổ nhân dân tự quản với hơn 40 hộ dân gồm hơn 130 nhân khẩu. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản.
Tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt, đi lại của quân và dân trên đảo còn rất nhiều khó khăn. Đảo Hòn Chuối chưa có trạm y tế, chưa có hệ thống trường học quốc gia, chỉ có một lớp học tình thương do bộ đội biên phòng quản lý.
Trên đảo chỉ có 3 đơn vị đứng chân là Trạm Ra đa 615 thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân, đồn Biên phòng 704 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau và Trạm Hải đăng Hòn Chuối thuộc Bộ GTVT.
Phải chuyển tải bằng thuyền nhỏ, với sự trợ giúp của bộ đội và người dân trên đảo Mai Thanh Hải
Đại uý Hồ Anh Nghĩa, Trạm trưởng ra đa 615 cho biết: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện địa hình, khí hậu tự nhiên, nhưng đơn vị luôn quán triệt mọi mênh lệnh của cấp trên, quan sát phát hiện, duy trì hoạt động ra đa kết hợp quan sát mắt 24/24, bảo đảm hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng đóng quân trên địa bàn, nắm chắc tình hình trên không, trên biển trong phạm vi quan sát, kịp thời thông báo, báo cáo giúp chỉ huy các cấp không bị động, bất ngờ trước các tình huống… Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp dân chuyển nhà khi chuyển mùa, phòng chống bão, thắt chặt tình quân dân...
Quà Tết tặng cho các đơn vị, phải nhờ đến sức khuân vác của bộ đội Mai Thanh Hải
Một số hình ảnh về đảo Hòn Chuối, do PV Thanh Niên ghi nhận trong chuyến thăm, chúc Tết đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019 cùng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. 
Chú chó do cán bộ chiến sĩ Trạm ra đa Hải quân 615 nuôi dưỡng Mai Thanh Hải
Cán bộ chiến sĩ Trạm ra đa Hải quân 615 thực hiện nghi thức chào cờ ngày đầu Xuân Mai Thanh Hải
 
Đọc 10 lời thề quân nhân Mai Thanh Hải
 
Trạm ra đa trực 24/24 Mai Thanh Hải
 
Cạnh đó là trạm hải đăng nằm ở vị trí cao nhất đảo Hòn Chuối Mai Thanh Hải
 
Phòng đón Xuân của bộ đội ra đa Hải quân 615 Mai Thanh Hải
 
Một số tàu cá vào tránh gió gần đảo Mai Thanh Hải
 
Những đứa trẻ chơi đùa bên ghềnh đá, trước ngôi nhà tạm bợ Mai Thanh Hải
 
Một chiếc thuyền bị đắm ngày bão gió cuối năm Mai Thanh Hải
 
Dầu chạy máy rất quý giá với các hộ dân trên đảo. 2 đứa trẻ này vác dầu lên cao để cất trữ, phòng khi sóng to biển động sẽ có nguyên liệu chạy máy nổ Mai Thanh Hải
 
Những ngôi nhà tạm bợ quây quần quanh bờ đá bằng phẳng và rộng nhất đảo Mai Thanh Hải
 
Nhưng kè đá này cũng đang xói mòn hư hỏng vì sóng gió to cuối năm Mai Thanh Hải
 
Chú chó trên tàu gỗ Biên phòng cuống cuồng báo hiệu khi thấy người lạ xuất hiện Mai Thanh Hải
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.