Hủy bay tới Đà Nẵng, khách “chật vật” đổi vé

Mai Hà
Mai Hà
28/07/2020 06:34 GMT+7

Lo ngại về dịch Covid-19 , hàng nghìn hành khách từ Hà Nội, TP.HCM đã hủy chuyến bay đặt đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Dù các hãng đều công bố chính sách hoàn, đổi vé, song tổng đài thường xuyên nghẽn khiến nhiều người vẫn chưa thể liên hệ để thực hiện các thủ tục.

Khử khuẩn máy bay, phân luồng khách từ Đà Nẵng

Ngày 27.7, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục tăng cường máy bay đưa hành khách ra khỏi Đà Nẵng trước 0 giờ ngày 28.7. Các slot bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng được ưu tiên tối đa cho các chuyến bay đi/đến Đà Nẵng. Sân bay Đà Nẵng được yêu cầu đưa nhà ga quốc tế vào khai thác các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ giải tỏa khách.
Đại diện một hãng hàng không cho biết, dịch bệnh hiện chưa thể dự đoán trước, vì vậy những hành khách đã đặt vé du lịch trong tháng 8 cần chủ động liên hệ để đổi vé hoặc hoàn, hủy vé nhằm đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận do lượng khách gọi về quá đông khiến tổng đài thường xuyên trong tình trạng nghẽn, khách hàng nên email cho hãng để xử lý và tiếp nhận trên hệ thống.
Trong ngày 26.7, có 136 chuyến bay rời Đà Nẵng, kế hoạch ngày 27.7 là 103 chuyến bay đi, tuy nhiên lượng khách đã giảm khá nhiều do nhiều người chọn phương án đi đường bộ và đường sắt để rời TP. Các chuyến bay đến gần như không có khách, chủ yếu là các chuyến bay giải tỏa hành khách.

Giãn cách xã hội toàn Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 28.7

Trả lời Thanh Niên, ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết ngày 26.7 sau khi có yêu cầu tăng cường máy bay để giải tỏa khách khỏi Đà Nẵng, riêng Nội Bài đã tiếp nhận 61 chuyến bay từ Đà Nẵng về. Lượng khách về từ
Đà Nẵng dự kiến khoảng 12.000 - 13.000 người. Ngày 27.7, theo kế hoạch, có 39 chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội, lượng khách dự kiến khoảng 8.000 - 10.000 người.
Vietnam Airlines cho biết, ngày 27.7 hãng đã tăng thêm 12 chuyến bay và đưa vào khai thác các máy bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 từ Hà Nội, TP.HCM để phục vụ hành khách có nhu cầu rời Đà Nẵng. Theo đó, hãng này tăng thêm 3 chuyến bay khai thác bằng máy bay Boeing 787, 4 chuyến bay khai thác bằng máy bay Airbus A321 trên đường bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng. 2 chuyến bay khai thác bằng máy bay Airbus A350, Boeing 787, cùng 3 chuyến bay khai thác bằng máy bay Airbus A321 giữa TP.HCM và Đà Nẵng.

Hàng không bồi hoàn ra sao ?

Ngay sau thông tin Đà Nẵng giãn cách xã hội, nhiều hành khách đặt vé tới đây du lịch cuối tháng 7 đã bấn loạn gọi điện lên các hãng hàng không để xin đổi vé hoặc hoàn vé. Chị N.T.N, chủ đại lý vé máy bay tại Hà Nội, cho biết một người thân của chị tự đặt vé cho cả gia đình đi Đà Nẵng đầu tháng 8 (qua app của ngân hàng) đã gọi hơn 10 cuộc lên tổng đài nhưng không liên lạc được.
“Có khách đặt vé máy bay trên Traveloka (website du lịch) hết 30 triệu đồng tiền vé máy bay đi Đà Nẵng, nhưng giờ gọi lên tổng đài của Traveloka cũng không ai nghe máy. Tổng đài các hãng đều đang quá tải, trong khi khách đặt qua các ứng dụng app ngân hàng, hay app du lịch như Traveloka thì đều đang rất khó liên lạc để đổi vé”, chị N. cho biết.
Hiện các hãng hàng không chỉ áp dụng chính sách hoàn, hủy vé với các chặng bay đến Đà Nẵng, mà không áp dụng cho chặng bay đến các tỉnh miền Trung khác. Nhiều hành khách đã đặt vé đến sân bay Chu Lai hay Huế du lịch đầu tháng 8 cho biết đang lo lắng phải hủy vé, mất tiền.
Các chính sách hoàn, hủy vé cũng được các hãng áp dụng khá “ngặt nghèo”. Cụ thể, theo chị N., đoàn khách 19 vé bay Hà Nội - Đà Nẵng lịch trình 28.7 - 1.8, giá mua 5 triệu đồng khứ hồi điều kiện hoàn vé của Vietnam Airlines là mất phí 600.000 đồng, nhưng chỉ được hoàn với các vé hạng cao, với các vé hạng thấp giá khuyến mãi phải bỏ luôn vì không có chính sách hoàn vé.
Về phía hãng, Vietnam Airlines cho biết sẽ hỗ trợ hành khách có vé đến, đi từ Đà Nẵng xuất trước 25.7 và khởi hành trước hoặc trong ngày 31.8 được đổi ngày bay, hành trình
1 lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến 31.10.
Bên cạnh đó, hành khách hoàn vé tự nguyện sẽ được xử lý theo điều kiện giá vé. Hãng này cũng khuyến khích hành khách giữ vé chưa sử dụng để đổi sang ngày bay mới ngay khi có thể. Trường hợp hoàn vé, hãng sẽ miễn phí hoàn vé đối với hình thức tự nguyện sang Travel Voucher. Đối với vé không được phép hoàn, Vietnam Airlines miễn điều kiện hạn chế hoàn vé và hành khách có thể hoàn sang Travel Voucher để tiếp tục sử dụng các dịch vụ khác của hãng, song Travel Voucher không có giá trị để chi hoàn về hình thức thanh toán ban đầu hoặc sang tiền mặt.
Tuy nhiên, theo các đại lý, việc áp dụng đổi sang voucher du lịch hành khách thiệt thòi hơn, nên áp dụng chính sách cho hoàn tiền trong vòng 3 tháng như đợt dịch trước đó sẽ có lợi hơn cho hành khách.
Vietjet cũng lên phương án hỗ trợ hành khách trên các đường bay đến, đi Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 26.7 - 31.8, và thời gian mua vé, thay đổi vé trước 13 giờ ngày 26.7. Theo đó, hành khách được thay đổi 1 lần miễn phí và trả chênh lệch giá vé nếu có, thời gian bay mới từ 26.7 - 1.10. Thời gian bảo lưu 180 ngày, nếu có nhu cầu hoàn vé, tiền sẽ được chuyển về tài khoản thanh toán ban đầu sau 90 ngày, từ ngày tiếp nhận yêu cầu của khách.
Về phía Bamboo Airways, hãng này cho biết hành khách bay ở tất cả các hạng vé được hỗ trợ thay đổi ngày bay và hành trình bay 1 lần duy nhất, miễn phí thay đổi và thu chênh lệch giá vé (nếu có). Thời hạn thay đổi ít nhất 4 giờ trước giờ khởi hành và thời gian bay mới được thay đổi kể từ ngày 27.7 - 24.10. Bamboo cũng hoàn vé miễn phí, tiền sẽ về tài khoản sau 45 - 90 ngày.

Đà Nẵng sẽ thực hiện giãn cách xã hội như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.