Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Huy động nhân công, máy móc quyết thông xe kỹ thuật cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đúng tiến độ

Quế Hà
quehathanhnien@gmail.com
03/12/2022 18:59 GMT+7

Ngày 3.12, trên các điểm thi công của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, các công nhân cùng xe lu, xe trải thảm bê tông dăm, nhựa hối hả trên công trường trọng điểm quốc gia.

Phó chỉ huy của nhà thầu Vinaconex tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là ông Trịnh Quốc Quân cho biết, cùng với quyết tâm của chủ đầu tư (Ban 7- Bộ GTVT), đơn vị thi công đã huy động thêm xe, máy và công nhân, chia ra nhiều điểm thi công ngày đêm, quyết tâm đạt khối lượng công trình để thông xe kỹ thuật vào cuối năm như cam kết.

Ăn xong là lên xe ngay

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại Km 206, thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (gói thầu XL04), thời điểm trưa ngày 3.12, dù giữa trưa nắng nhưng các xe lu vẫn hối hả lu, lèn đường.

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn xã Thuận Hòa, H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận)

QUẾ HÀ

Nhiều xe ben vận chuyển bê tông dăm đổ vào xe trải thảm lớp bê tông dày 12 cm nền đường. Xe trải thảm bê tông đi trước, xe lu đi theo sau làm xuyên trưa. Theo ông Trịnh Quốc Quân, đây chỉ là một điểm thi công, nhưng đã có khoảng 30 đầu xe, máy liên tục hoạt động theo 3 ca. Toàn gói thầu dài trên 40 km, có nhiều nhà thầu phụ, chia lẻ nhiều mũi thi công làm cả ngày và đêm để bắt kịp khối lượng cùng các gói thầu khác.

“Chúng tôi động viên công nhân, vì mục tiêu của tiến độ nên anh em ăn cơm trưa ngay tại công trường, ăn xong là lên xe ngay để tranh thủ sợ trời mưa”.

Xe trải thảm đi trước, xe lu lèn theo sau

QUẾ HÀ

Theo ông Quân, chiều ngày 2.12, trên địa bàn H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) vẫn có mưa lớn. “Mà mưa lớn thì không có cách nào trải thảm được, anh em công nhân phải dừng xe, rất mất thời gian nhưng vì chất lượng công trình thì không có cách nào khác”, ông Quân cho biết.

Quyết tâm thông xe kỹ thuật như cam kết với Chính phủ

Theo báo cáo của Ban 7, lũy kế tính đến ngày 30.11, sản lượng hoàn thành theo giá trị hợp đồng của gói XL01 đạt 76,63% (1.301,23 tỉ/ 1.698 tỉ đồng), đây là gói đạt sản lượng cao nhất.

Xe lu tăng cường cho dự án làm việc cả trưa ngày 3.12

QUẾ HÀ

Gói thầu XL02 chỉ đạt 48,54% giá trị hợp đồng (386,9/ 797,13 tỉ đồng). Gói XL03 đạt 53,23 giá trị hợp đồng (487,14/ 915,21 tỉ đồng) và gói thầu cuối cùng của dự án là gói XL04 đạt giá trị hợp đồng là 56,61% (đạt 1.617,46/2.857,03 tỉ đồng).

Tổng thể dự án đạt sản lượng xây lắp là 60,52% giá trị hợp đồng; trong đó phần tuyến chính đạt 74% khối lượng thi công. Theo Ban 7, cho tới thời điểm này (30.11) tiến độ dự án còn chậm khoảng 11,5%.

Trong đó, gói thầu XL02 chậm nhất là 17,9%, các gói khác từ 5 - 7%. Riêng việc thi công cầu chỉ đạt 69,6% giá trị hợp đồng (808,24/1.161 tỉ đồng). Theo đánh giá của chủ đầu tư, nguyên nhân của việc chậm tiến độ vẫn là do sự biến động của giá vật liệu, sắt thép, bê tông nhựa tăng đột biến, gây khó khăn cho việc huy động vốn của nhà thầu.

Còn nguyên nhân nữa là do một số nhà thầu yếu kém về nhân lực, dẫn đến việc nghiệm thu, thanh toán để quay vòng dòng tiền là rất chậm chạp. Để khắc phục tình trạng chậm tiến độ này, Bộ GTVT đã bổ sung nhân sự cho Ban quản lý dự án.

Gói XL04 nhiều đoạn đã thi công trải thảm nhựa hoàn chỉnh

QUẾ HÀ

Chủ đầu tư (Ban 7) đã cắt chuyển tổng cộng 36 km và 2 cầu cho các nhà thầu phụ thi công; thay thế các đội thi công yếu kém ở cả 4 gói thầu.

Với tốc độ thi công hiện nay, tới ngày dự kiến thông xe kỹ thuật (31.12) sẽ hoàn thành việc trải thảm nhựa toàn tuyến (tức đạt 75% giá trị hợp đồng).

Hiện nay Ban 7 chỉ huy bám sát các đơn vị thi công cả ngày lẫn đêm, quyết tâm thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết như cam kết với Chính phủ là ngày 31.12.2022.

Hình hài tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn đi qua H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận

QUẾ HÀ

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ở gói XL01, nhà thầu Đạt Phương và Tự Lập thi công đạt yêu cầu về tiến độ. Gói thầu XL02 cả 3 nhà thầu đều chậm, sản lượng trung bình mới đạt 48,5% hợp đồng (đã bổ sung nhà thầu Quản Trung tại Bình Thuận để thi công kịp tiến độ). Gói thầu XL03, nhà thầu Phúc Lộc cơ bản đáp ứng yêu cầu. Riêng gói thầu XL04 của nhà thầu Vinaconex, đường găng là phá đá, nổ mìn (còn khoảng 17.000 m3), đã tăng cường thiết bị đảm bảo đến ngày 5.12 hoàn thành. Việc đắp nền còn khoảng 22.000m3, đã bổ sung thêm 10 xe lu để đảm bảo hoàn thành trong ngày 10.12.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một trong 4 dự án thành phần cao tốc mà Bộ GTVT chỉ đạo phải thông xe kỹ thuật vào ngày 31.12 và đi vào hoạt động cuối quý 1.2023.

Top