Hy vọng đối thoại tìm giải pháp cho Venezuela

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2019 09:07 GMT+7

Tổng thống Nicolas Maduro đồng ý đối thoại với phe đối lập để tìm ra giải pháp cho những căng thẳng chính trị hiện nay ở Venezuela.

Theo Reuters, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua tuyên bố đồng ý với lời kêu gọi của Mexico và Uruguay về việc tổ chức cuộc đối thoại giữa chính phủ của ông với phe đối lập để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này. Cùng ngày, khi trả lời phỏng vấn trên mạng truyền hình Univision, chủ tịch quốc hội cũ - thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, lặp lại phát biểu về khả năng ân xá cho các quan chức và quân nhân ủng hộ Tổng thống Maduro. Ông Guaido thậm chí còn nói có thể mở rộng đối với các bộ trưởng và cả ông Maduro nếu họ sẵn sàng từ bỏ quyền lực.
Tình hình tại Venezuela trở nên căng thẳng sau khi ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời”, đồng thời kêu gọi người dân xuống đường chống chính phủ. Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn được quân đội và Tòa án Tối cao ủng hộ. Ở bên ngoài, Mỹ, Canada, Anh cùng một số nước khác công nhận ông Guaido là “tổng thống lâm thời” của Venezuela, trong khi những nước như Mexico, Nga, Cuba, Bolivia và Trung Quốc tiếp tục ủng hộ ông Maduro. Theo AFP, Mỹ đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức cuộc họp bàn về tình hình Venezuela vào hôm nay 26.1 nhưng đã bị phía Nga phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã gọi điện cho ông Maduro để bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng “cuộc khủng hoảng bị kích động từ bên ngoài”.
Cũng liên quan đến tình hình ở Venezuela, Tổng thống Maduro hôm qua thông báo sẽ đóng cửa đại sứ quán và tất cả lãnh sự quán của nước này tại Mỹ. Động thái mới được đưa ra một ngày sau khi ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ vì “kích động đảo chính”, đồng thời ra thời hạn 72 giờ cho tất cả nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày ra lệnh một số nhân viên chính phủ rời khỏi Venezuela và kêu gọi các công dân Mỹ xem xét rời khỏi nước này. “Chúng tôi cân nhắc hành động dựa trên sự đánh giá hiện nay về tình hình an ninh ở Venezuela. Chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa đại sứ quán”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua cũng cho giới phóng viên hay Washington đang tìm cách để doanh thu dầu của Venezuela đến tay ông Guaido, đồng thời cắt nguồn tiền khỏi Tổng thống Maduro, theo Reuters.
[VIDEO] Venezuela: vì sao kinh tế rơi tự do?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.