Hyundai Santa Fe khan hàng, ‘đội giá’ tới 90 triệu đồng

Đình Tuyên
Đình Tuyên
27/03/2022 12:26 GMT+7

Để có thể nhận xe sớm, khách mua Hyundai Santa Fe phải chi thêm 35 - 90 triệu đồng tùy từng phiên bản và màu xe. Trong khi, nếu đặt cọc trước cũng phải chấp nhận thêm tiền mua “lạc”.

Không riêng mẫu xe Hyundai Tucson mới ra mắt, điệp khúc “khan hàng, đội giá” cũng xảy ra với mẫu crossover 7 chỗ “đàn anh”- Hyundai Santa Fe.

Theo đó, ở thời điểm hiện tại, khách hàng Việt dù cầm sẵn trên tay tiền mặt và sẵn sàng thanh toán đủ cũng rất khó sở hữu ngay Hyundai Santa Fe mới. Lý do là bởi lượng xe có sẵn ở các đại lý rất ít do tình trạng khan hàng kéo dài từ thời điểm trước Tết Nguyên đán đến nay. Tuy nhiên, khó không đồng nghĩa với… không có. Chỉ có điều, nếu muốn mua xe lấy liền, khách hàng sẽ phải chấp nhận bỏ thêm một khoản tiền “chênh” tương đối lớn, từ 35 – 90 triệu đồng, tùy theo phiên bản và màu xe.

Dù có sẵn tiền trên tay, khách hàng vẫn rất khó tìm mua được xe Hyundai Santa Fe do tình trạng khan hàng tại các đại lý

đình tuyên

Trong vai một người tìm mua xe Santa Fe, khi liên hệ với một đại lý Hyundai trên đường Phạm Văn Đồng (Q. Gò Vấp, TP.HCM), nhân viên bán hàng cho biết, hiện tại đại lý chỉ có sẵn Santa Fe phiên bản máy xăng cao cấp. Tuy nhiên, để có thể lấy xe ngay, khách hàng sẽ phải bỏ thêm 60 triệu đồng. Phiên bản máy dầu cao cấp còn đắt hơn, giá xe “đội” thêm đến 80 triệu đồng. Trong khi đó, hai phiên bản xăng và dầu tiêu chuẩn, mức chênh lệch giá tương đương nhau, ở mức 35 triệu đồng.

Khi được hỏi lý do có giá bán cao hơn nhiều như vậy, nhân viên này cho biết, hiện các đại lý đang đối mặt với tình trạng khan hàng, nguồn xe về rất ít và chậm. Thậm chí, người này còn “vô tư” khuyên khách hàng: “Anh cứ tham khảo đi, vì giờ giá nó loạn lắm anh ơi”.

Thật vậy, khi liên hệ với các đại lý khác, PV Thanh Niên cũng nhận được những câu trả lời tương tự. Tại một đại lý Hyundai trên Quốc lộ 1A (quận 12, TP.HCM), nhân viên bán hàng cho biết, mẫu Santa Fe hiện đang khan hiếm xe. Tuy nhiên, thay vì tăng tiền mặt, đại lý này “cài” thêm điều kiện, bắt buộc khách hàng mua thêm các gói phụ kiện giá trị từ 30 - 70 triệu đồng tùy phiên bản, nếu muốn nhận xe sớm.

Tại một số đại lý, để có thể nhận xe sớm, khách hàng phải bỏ thêm số tiền từ vài chục đến cả trăm triệu đồng

Cụ thể, với phiên bản máy dầu cao cấp, bên cạnh giá bán công bố, khách hàng phải bỏ thêm 70 triệu đồng để mua thêm gói phụ kiện, gồm phim cách nhiệt, lót sàn, camera hành trình, bệ bước, gối tựa đầu và bơm lốp điện tử. Trong khi đó, gói “lạc” với khách chọn bản máy xăng cao cấp vẫn gồm các món tương tự, nhưng giá thấp hơn 10 triệu (khoảng 60 triệu đồng). Hai bản xăng và dầu tiêu chuẩn, gói phụ kiện có giá 30 triệu đồng và đơn giản hơn, gồm phim cách nhiệt, lót sàn 5D và camera hành trình.

Không chỉ tại khu vực TP. HCM, tình trạng “đội giá” với dòng xe Hyundai Santa Fe cũng diễn ra tại Hà Nội. Liên hệ với nhân viên kinh doanh tại một đại lý Hyundai trên đường Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân), người này cho biết, thời điểm này, để mua phiên bản Santa Fe máy dầu cao cấp, khách hàng phải bỏ ra số tiền lên đến 1,43 tỉ đồng. Đồng nghĩa chấp nhận mức chênh giá lên đến 90 triệu đồng.

Trong khi đó, nếu mua phiên bản máy xăng cao cấp, số tiền khách phải bỏ ra cũng rất cao (1,34 tỉ đồng), tương đương mức chênh so với giá niêm yết lên đến 80 triệu đồng. Hai bản xăng và dầu tiêu chuẩn cùng “đội giá” thêm 60 triệu đồng. Nhân viên này cũng nhấn mạnh: “Đại lý nào cũng giống nhau thôi, đợt này không có xe đâu anh”.

Tình trạng “đội giá” hoặc kiểu bán “bia kèm lạc” của các đại lý Hyundai khiến không ít khách hàng tỏ ra hụt hẫng

Tại thị trường Việt Nam, sau khi lược bỏ 2 phiên bản đặc biệt hồi cuối tháng 12.2021, Hyundai Santa Fe đang được phân phối với 4 phiên bản, gồm Xăng tiêu chuẩn (1,03 tỉ đồng), Dầu tiêu chuẩn (1,13 tỉ đồng), Xăng cao cấp (1,24 tỉ đồng) và Dầu cao cấp (1,34 tỉ đồng).

Mẫu xe Hàn Quốc này hiện vẫn là một trong những mẫu crossover 7 chỗ bán chạy nhất tại Việt Nam. Năm 2021, các đại lý Hyundai bán ra hơn 12.000 xe, tức mỗi tháng Santa Fe đạt doanh số trung bình trên 1.000 xe. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2022, doanh số mẫu xe này đang bắt đầu giảm nhẹ do sự đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như thiếu chip, linh kiện… dẫn đến tình trạng khan hàng.

Mặc dù vậy, việc các đại lý Hyundai thi nhau “hét” giá bán dòng xe này với mức chênh lên đến cả trăm triệu đồng cũng khiến không ít khách hàng phải hụt hẫng. Trong đó, nhiều người đã tính đến việc lựa chọn mua một chiếc xe khác cùng phân khúc SUV/Crossover 7 chỗ như KIA Sorento hay Mazda CX-8. Những mẫu xe này có trang bị và khả năng vận hành không quá chênh lệch so với SantaFe, nhưng giá bán "ổn định" và thấp hơn đáng kể ở thời điểm hiện tại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.