Đồng hành cùng “bạn đường” Hyundai SantaFe 2015, vượt quãng đường hơn 300 km dẫn đến Núi Dinh, Long Hải, Hồ Tràm… chúng tôi có dịp kiểm nghiệm màn trình diễn của chiếc crossover 7 chỗ này.
>> Cận cảnh ‘nhan sắc’ Hyundai SantaFe 2015 CKD
>> Luyện tay lái, trải nghiệm công nghệ trên xe Subaru
Trình làng thị trường Việt Nam tháng 11.2014, khá muộn so với các đối thủ cùng phân khúc, thế nhưng Hyundai SantaFe 2015 lại là cái tên đình đám nhất trong những tuần qua. Bởi, ngoài cái “lý lịch” trích ngang khá ấn tượng, thì sự lột xác của SantaFe 2015 đã hâm nóng trào lưu crossover 7 chỗ tại Việt Nam.
Chỉ tính riêng giai đoạn từ 2006 - 2013 đã có hơn 10.000 chiếc SantaFe đến tay khách hàng Việt, đạt tổng số khoảng 12.500 xe đang lưu hành, trong đó SantaFe thế hệ thứ 3 chiếm khoảng 3.000 chiếc. “Gán mác xe Hàn” lắp ráp tại Việt Nam, chỉ sau một tháng hiện diện trên thị trường, mẫu xe này đã nhận gần 400 đơn đặt hàng.
Những con số biết nói trên, hiển nhiên biến SantaFe 2015 trở thành cái tên đáng ngại với mẫu xe “đồng hương” Kia Sorento, hay những đối thủ “dưới tầm” có cùng mức giá như Honda CR-V hay Mazda CX-5.
|
Ngoại hình mạnh mẽ, thời trang
Tập kết tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM, chúng tôi dành chút thời gian nhâm nhi ly cà phê sáng, đồng thời khám phá những điểm mới trong thiết kế của Hyundai SantaFe 2015 bản máy xăng 2.4 lít với hệ dẫn động 4 bánh 4WD.
Nếu nhìn lại những mẫu SantaFe thế hệ trước với kiểu dáng hơi thô kệch thì nay, “con gà đẻ trứng vàng” của Hyundai, SantaFe 2015 đã thực sự lột xác với dáng vẻ thời trang, cá tính và mạnh mẽ hơn. Bao bọc bên ngoài dáng vẻ bệ vệ với kích thước dài, rộng, cao ở mức (4.690x1.880x1.680)mm của SantaFe 2015 là những đường gân sắc cạnh chạy xuyên suốt từ phần đầu, sườn xe và kéo dài ra đuôi xe.
|
“Khuôn mặt” SantaFe 2015 mang đến cái nhìn trẻ trung, hiện đại hơn nhưng không làm mất đi nét đặc trưng để bạn có thể dễ dàng nhận diện mẫu xe này. Mặt ca-lăng ba thanh ngang mạ crôm sáng bóng cùng cụm đèn pha xenon dạng projector chính là điểm nhấn phần đầu xe.
Bên cạnh đó, đèn sương mù được thiết kế lớn hơn, kết hợp với cản trước… trông hầm hố, thể thao hơn. SantaFe 2015 còn được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp xi-nhan, bộ mâm hợp kim kích thước 19 inch (bản đặc biệt), cùng đèn hậu dạng LED mang lại tổng thể về một chiếc crossover 7 chỗ lịch lãm, mạnh mẽ và thời trang.
|
Thêm tính năng, tăng tiện ích
Không chỉ thay đổi kiểu dáng bên ngoài, Hyundai đã "thổi" vào khoang nội thất SantaFe 2015 một hơi thở mới với nhiều tính năng mới được trang bị.
Với đặc trưng của một chiếc Crossover 7 chỗ, SantaFe 2015 sở hữu không gian rộng thoáng với ba hàng ghế. Tuy nhiên, khoảng cách để chân hàng ghế sau khá “khiêm tốn”. Bảng táp-lô được thiết kế lại hài hòa hơn với điểm nhấn là màn hình navigation 8 inch, tích hợp hàng loạt tính năng như: kết nối smartphone để phát nhạc hay đàm thoại rảnh tay qua bluetooth, hệ thống giải trí AM/FM, đầu đọc DVD kết hợp dàn âm thanh 6 loa… đặc biệt là hệ thống dẫn đường được Việt hóa mà Hyundai đã phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Ấn tượng với ghế lái bọc da trên SantaFe 2015 có khả năng chỉnh điện 12 hướng cùng với chức năng nhớ ghế 2 vị trí chỉ thường thấy trên các mẫu xe sang, bên cạnh đó ghế phụ cũng được chỉnh điện 6 hướng.
|
Việc điều chỉnh đôi chút về kiểu dáng cùng cửa kính hai bên được vuốt cao về phía sau tạo cảm giác trần xe hơi thấp. Bù lại, SantaFe 2015 (bản đặc biệt) trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama mở ra một không gian thông thoáng hơn.
Chuyển hành lý lên xe chuẩn bị khởi hành, chúng tôi khá bất ngờ bởi cốp sau mở điện chống kẹt, được điều khiển từ xa... Hàng ghế sau có thể gập xuống tạo không gian rộng rãi. Hyundai còn trang bị cho SantaFe 2015 hệ thống phanh tay điện tử và nút bấm khởi động Start/Stop giúp thao tác vận hành xe trở nên đơn giản hơn.
|
Vận hành mạnh mẽ, linh hoạt
Chiếc Hyundai SantaFe 2015 mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị động cơ xăng Thera II MPI 2.4 lít cho công suất cực đại 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 227 Nm tại 3.750 vòng/phút. Ngoài ra, Hyundai còn cung cấp bản động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT. Tất cả đều được trang bị hộp tự động 6 cấp.
Đặc biệt, vô lăng trợ lực điện trên SantaFe 2015 được tích hợp ba chế độ lái tùy chọn: normal (bình thường), comfort (êm ái) và sport (thể thao). Ấn nút chuyển sang chế độ comfort, ôm vô lăng SantaFe 2015 len lỏi qua từng con phố, rồi rời cửa ngỏ phía Đông Nam thành phố. Ở chế độ này vô lăng cho cảm giác khá nhẹ nhàng, giúp cho việc lái xe trở nên nhàn nhã hơn.
|
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài hơn 20 km rất phù hợp để thử nghiệm sức mạnh của động cơ Thera II MPI 2.4 lít cũng như khả năng cách âm của xe. Chuyển sang chế độ sport, vô lăng lúc này đầm chắc hơn. Miết chân ga, toàn bộ sức kéo 227 Nm phát huy tối đa giúp chiếc SantaFe 2015 có trọng lượng hơn 1,7 tấn lao nhanh lên phía trước và trong chốc lát đạt tốc độ 100km/giờ.
Ở tốc độ 80 km/giờ, độ ồn trong khoang lái SantaFe 2015 đo được vào khoảng 55-56dB, cho thấy khả năng cách âm khá tốt mà ít mẫu xe nào trong cùng phân khúc đạt được.
|
Rời cao tốc, chúng tôi tiếp tục men theo quốc lộ 51, rẻ vào con đường dốc ngoằn nghèo dẫn lên khu du lịch Núi Dinh. Chuyển sang chế độ điều khiển số tay, hộp số tự động 6 cấp cho khả năng sang số linh hoạt, giúp xe tăng giảm, tốc mượt mà. Khả năng cân bằng khi vào cua cũng là điểm mạnh trong lần thử nghiệm này.
Duy trì ở dải tốc độ 60-70 km/giờ, dọc theo cung đường ven biển hơn 30 km chúng tôi tiếp tiến về Hồ Tràm ( Bà Rịa – Vũng Tàu). Ở tốc độ này, vòng tua động cơ chỉ hoạt động ở mức 1.400-1.500 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình báo ở mức 6,8-7,2 lít/100 km (động cơ xăng 4WD).
|
Đánh giá
Ưu điểm: Ngoại hình thiết kế trẻ trung, mạnh mẽ. Nội thất trang bị nhiều tính năng hiện đại, cách âm tốt. Khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ trên nhiều dạng địa hình. Giá bán cạnh tranh.
Nhược điểm: Thiết kế cụm ống xả phía sau đơn điệu, thiếu đi sự mạnh mẽ của một chiếc crossover. Trần xe hơi thấp, không gian ở hàng ghế thứ ba hơi chật, chưa thật sự thoải mái nhất.
Với mức giá từ 1,13 tỉ đến 1,3 tỉ đồng tùy phiên bản, Hyundai SantaFe 2015 thực sự là đối thủ đáng gờm so với các đối thủ cùng phân khúc. Với những đối thủ “dưới tầm” nhưng có cùng tầm giá như Honda CR-V hay Mazda CX-5 thì SantaFe 2015 đáng cân nhắc hơn với những ai muốn mua một chiếc xe đáp ứng nhu cầu sử dụng gia đình nhưng thích trải nghiệm cảm giác lái.
Thông số kỹ thuật Hyundai SantaFe 2015 CKD:
Phiên bản |
SantaFe 2015 máy xăng 2.4 bản đặc biệt |
SantaFe 2015 máy dầu 2.2 bản thường |
Động cơ |
Thera II MPI 2.4 lít |
Turbo Diesel R 2.2 VGT |
Hộp số |
Tự động 6 cấp |
|
Công suất |
174 mã lực tại 6.000 vòng/phút |
194 mã lực tại 3.800 vòng/phút |
Mô men xoắn |
227 Nm tại 3.750 vòng/phút |
436 Nm tại 1.800-2.500 vòng/phút |
Truyền động |
4WD |
2WD |
Kích thước lốp xe |
235/55 R19 |
235/60 R18 |
Giá bán |
1,25 tỉ đồng |
1,18 tỉ đồng |
Thêm ảnh chuyến thử xe Hyundai SantaFe 2015 CKD tại Việt Nam:
|
(thực hiện)
>> Hyundai SantaFe 2015 CKD tham chiến thị trường Việt, giá từ 1,13 tỉ đồng
>> Mercedes C250 AMG: Dáng thanh cao, lái thể thao
>> Jaguar XF 2014: Vị thế ‘kẻ đến sau’
>> Honda City 2014: Đối thủ đáng gờm phân khúc B
>> Ford EcoSport: Linh hoạt trong đô thị
>> Về phố biển trải nghiệm Corolla Altis 2014
>> Xe sang Mercedes can trường vượt địa hình
>> Vượt đèo, leo dốc cùng Chevrolet Captiva 2014
>> Trải nghiệm ‘bộ tứ quý tộc Anh’ Range Rover tại TP.HCM
>> ‘Thót tim’ với màn trình diễn ô tô của Russ Swift
Bình luận (0)