Ì ạch dự án tại bãi rác Khánh Sơn, lãnh đạo Đà Nẵng lo nhiều hệ lụy

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/07/2020 17:54 GMT+7

Đến năm 2023, dự án xử lý 1.000 tấn rác/ngày phải hoạt động do bãi rác Khánh Sơn hết khả năng chôn lấp. Nhưng đến nay dự án vẫn chỉ dừng lại ở việc chọn nhà đầu tư đề xuất dự án.

Đơn vị tư vấn bỏ cuộc

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐNĐ TP.Đà Nẵng khóa 9, diễn ra ngày 8.7, đại biểu Nguyễn Thành Tiến (tổ đại biểu đơn vị Q.Hải Châu) cho biết, việc xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn đang là vấn đề cấp bách của TP.

“Có thể nói đồng hồ đếm ngược đang tính từng ngày, từng giờ. Thành ủy đã quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt, HĐND TP có 5 nghị quyết, 9 kết luận liên quan. Đề nghị cho biết khu liên hợp xử lý rác thải ở bãi rác Khánh Sơn của TP khi nào khởi công và hoàn thành?”, ông Tiến chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP, cho biết hiện khu liên hợp xử lý bãi rác Khánh Sơn có 5 dự án. Trong đó, dự án thứ 4 cho phép Công ty Môi trường Việt Nam nâng cấp nhà máy 650 tấn/ngày lên công nghệ hiện đại hơn vẫn đang triển khai các bước đầu tư. Dự án thứ 5 là kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác 1.000 tấn/ngày với công nghệ phù hợp hiện gặp vướng mắc lớn nhất do TP vận dụng kêu gọi đầu tư theo nghị định 63, theo hình thức PPP.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, giải trình về sự chậm trễ của những dự án tại bãi rác Khánh Sơn

Ảnh: Hoàng Sơn


Theo ông Hùng, từ năm 2017, TP đã lường trước khó khăn và đã mời nhà tư vấn ADB tư vấn cho TP nhưng đến giữa tháng 4.2019 thì tư vấn ADB “chia tay”, không làm được.

“Hiện nay, TP đang thực hiện theo phương thức: nhà đầu tư đề xuất dự án. Ngày 9.7, UBND TP sẽ thông báo chọn nhà đầu tư đề xuất dự án này. Sau đó sẽ thẩm định báo cáo tiền khả thi theo đúng quy trình. Đây là bước chỉ chọn nhà đầu tư đề xuất dự án chứ chưa phải chọn nhà đầu tư dự án”, ông Hùng thông tin thêm. Theo tiến độ cam kết, nhà máy này sẽ vận hành vào năm 2023, đúng thời điểm hết khả năng chôn lấp rác tại bãi Khánh Sơn.

Không xử lý cấp bách sẽ vỡ trận

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết bãi rác Khánh Sơn chỉ còn hộc số 6 và đến tháng 10.2023 sẽ không còn chỗ đổ rác. Trong khi đó, việc nâng cấp nhà máy xử lý 650 tấn/ngày hiện cũng vướng mắc. Về nhà máy 1.000 tấn/ngày đang triển khai thủ tục, ông Trung cho rằng, quy định thẩm quyền đều thuộc về TP nên phải làm.

“Cần phải làm rõ Nghị định 63 để có lộ trình kế hoạch… Chính chúng ta là người gánh hệ quả của việc chậm trễ chứ không phải là ai. Rác không có chỗ đổ thì phải để trong nhà chứ không thể đổ đâu được. Việc này phải cam kết thực hiện. Đây cũng là tối hậu thư đưa ra đối với rác thải và bãi rác Khánh Sơn. Trong đó, tôi lưu ý quy hoạch làm sao cho nhà đầu tư yên tâm. Quy hoạch hiện nay chưa có. Khi chúng ta làm, người dân sẽ phản đối và lúc đó không kịp giải tỏa thì không khác gì vụ Dana Ý, Dana Úc. Việc quy hoạch đã nói là tháng 5.2020 sẽ hoàn thành nhưng tới bây giờ chỉ mới phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, tiến độ rất chậm”, ông Trung nói.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tỏ ra lo ngại khi dự án xử lý 1.000 tấn rác/ngày đang chậm tiến độ

Ảnh: Hoàng Sơn

 Tiếp thu giải trình vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết Sở TN-MT đã cầu thị đưa ra phương án kêu gọi đầu tư chặt chẽ về công nghệ, năng lực nhà đầu tư, nhưng do tìm không ra nhà đầu tư đáp ứng nên UBND TP đã sửa lại những tiêu chuẩn lựa chọn.

“Hiện nhà đầu tư tham gia có khá hơn nhưng chỉ mới ở bước chọn nhà đầu tư để lập dự án. Tôi đang lo đến năm 2023, nếu không xong thì sẽ diễn ra cái gì. Tôi đề nghị phải có phương án dự phòng. Trước mắt, phải có nhà máy xử lý 650 tấn/ngày, nhằm giảm tải cho bãi rác Khánh Sơn”, ông Thơ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, thời gian kêu gọi đầu tư đã quá lâu nên phải xử lý theo tình huống cấp bách trong lựa chọn nhà đầu tư, trong thủ tục xây dựng nhà máy này tại bãi rác Khánh Sơn, nếu không sẽ bị vỡ trận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.