Theo Reuters, IBM đang hợp tác với các nhà nghiên cứu của Mercedes-Benz (Daimler AG), nhà cung cấp chất điện phân pin Central Glass và nhà sản xuất pin Sidus để phát triển thương mại cho thiết kế pin mới của họ. Jeff Welser - Phó chủ tịch của IBM Research cho biết, mục tiêu được đặt ra là sẽ có nguyên mẫu pin đầu tiên trong vòng một năm kể từ bây giờ.
Động thái này được đưa ra khi các nhà sản xuất pin hàng đầu đang đua nhau tìm cách giảm hàm lượng Cobalt trong pin lithium-ion do nguyên liệu này ngày càng hiếm và đắt đỏ, bên cạnh áp lực của thị trường xe hơi chạy điện đang ngày càng phình to, khiến nguồn khoáng chất này có nguy cơ cạn kiệt. Hiện hơn một nửa lượng Cobalt trên thế giới được khai thác tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi mà một nhóm nạn nhân vừa đệ đơn kiện một loạt ông lớn vì bóc lột lao động trẻ em trong các hầm mỏ khai thác quặng Cobalt.
IBM cho biết, công nghệ pin mới của họ đã được chứng minh (trong phòng thí nghiệm) có hiệu suất, chi phí, thời gian sạc và hiệu quả năng lượng vượt trội so với pin lithium-ion. Hy vọng công nghệ pin này sẽ sớm được đưa vào sản xuất ở cấp độ thương mại, nhất là nhu cầu pin cho xe điện, smartphone và nhiều thiết bị thông minh hiện nay đang trở thành vấn đề cấp bách.
Bình luận (0)