Các bộ trưởng nước này đã nhiều lần nói rằng những người bán hàng thương mại điện tử sử dụng phương pháp "định giá săn mồi" trên các nền tảng mạng xã hội đang đe dọa thị trường ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Các quy định thương mại hiện hành không đề cập cụ thể đến các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội.
Jerry Sambuaga, Thứ trưởng Bộ Thương mại, nói trước Quốc hội Indonesia: "Mạng xã hội và thương mại điện tử không thể kết hợp với nhau", lấy ví dụ về người bán sử dụng tính năng "trực tiếp" trên nền tảng video ngắn TikTok để bán hàng, theo Nikkei Asia. Ông Sambuaga nói: "Việc sửa đổi các quy định thương mại đang được tiến hành sẽ cấm điều này một cách dứt khoát và rõ ràng".
Đáp lại, TikTok cho biết việc tách phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử thành các nền tảng khác nhau sẽ cản trở sự đổi mới và họ hy vọng chính phủ sẽ cung cấp một sân chơi bình đẳng cho công ty. "Nó cũng sẽ gây bất lợi cho các thương nhân và người tiêu dùng Indonesia", đại diện TikTok Indonesia Anggini Setiawan nói với Reuters.
TikTok trước đây cho biết họ không có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới ở Indonesia sau khi các quan chức tỏ ra lo ngại về việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty có thể khiến các sản phẩm của Trung Quốc tràn ngập đất nước.
TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Công ty cho biết ứng dụng của họ có 325 triệu người dùng Đông Nam Á hoạt động hằng tháng, trong đó có 125 triệu người dùng ở Indonesia. Công ty cho biết có 2 triệu doanh nghiệp nhỏ trên TikTok Shop ở Indonesia.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, Indonesia với dân số hơn 270 triệu người chiếm gần 52 tỉ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái. Trong số này, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua phát trực tiếp. Ngành thương mại điện tử của Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 95 tỉ USD vào năm 2025.
Bình luận (0)