Doanh thu tăng nhẹ, lợi nhuận giảm
iPhone 14 series đang là dòng smartphone mất giá nhanh nhất từng ghi nhận của Apple, một phần do ảnh hưởng chung từ tình hình kinh tế giai đoạn hậu Covid-19. Tuy nhiên, các model đều đang có doanh số tốt hơn so với phần còn lại của thị trường di động, đặc biệt là phiên bản iPhone 14 Pro Max, mẫu điện thoại cao cấp và có màn hình lớn nhất hiện nay của "táo khuyết".
Theo thống kê từ hệ thống Di Động Việt, doanh số toàn ngành hàng smartphone trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại đây trong nhiều năm qua. Bà Phùng Phương, đại diện truyền thông Di Động Việt cho biết: "Dù sức bán trong tháng 5, 6 liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý 1 doanh số vẫn giảm khoảng 10%".
Tháng 1 được đánh giá là mùa mua sắm cao điểm trước Tết Nguyên đán hằng năm. Năm nay, iPhone 14 Pro Max cũng về đợt hàng lớn sau thời gian dài khan hàng vào đúng thời điểm quan trọng. Sang tháng 2 và 3, loạt sản phẩm như Samsung Galaxy S23 series, Galaxy A34, A54, Oppo Reno 8T, Redmi Note 12… lần lượt lên kệ, kéo theo doanh số của hệ thống tăng cao trong quý 1.
Bước sang đầu quý 2, thị trường ảm đạm, doanh số bắt đầu giảm mạnh so với tháng trước. Để kích cầu doanh số, các chuỗi bán lẻ liên tục giảm giá, tạo nên "cuộc chiến giá", với các thông điệp như "Giá rẻ quá", "Rẻ hơn cả rẻ quá", "Rẻ hơn các loại rẻ"... khiến lợi nhuận của nhiều chuỗi bán lẻ gần như bằng không, một số nơi phải gồng lỗ khi giảm giá để giữ thị phần.
Anh Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm toàn hệ thống tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, trong đó tỷ trọng đóng góp của phân khúc trên 10 triệu đồng là hơn 70% toàn hệ thống. Anh đánh giá đây là mức tương đối cao khi trên toàn thị trường phân khúc này chiếm khoảng 50% doanh thu (theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GfK).
"Nhưng so với cùng kỳ thì tỷ trọng này giảm khoảng 3%. Có 2 nguyên nhân chính. Đầu tiên là các dòng sản phẩm ở mốc trên 10 triệu đồng được hãng giảm giá để kích cầu. Hai là khách quan tâm nhiều hơn về giá bán, chọn các hệ thống bán hàng đưa ra mức phù hợp hơn trong khi vẫn đảm bảo chất lượng và dịch vụ", đại diện CellphoneS phân tích.
iPhone 14 series kéo thị trường đi lên
Trong tình hình đi xuống chung của thị trường, Apple vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng tại nhiều hệ thống phân phối trên toàn quốc, thậm chí chiếm hơn 50% số máy bán ra của toàn ngành hàng smartphone trong nửa đầu năm 2023 tại một số đơn vị. Nhưng iPhone 14 series cũng không nằm ngoài cuộc chiến giá khi liên tục điều chỉnh giảm, phần nào giúp tăng sức bán.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc thương mại Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (hệ thống FPT Shop) cho biết flagship (dòng smartphone đầu bảng của mỗi thương hiệu) vẫn là nhóm sản phẩm đóng góp lớn vào doanh thu của toàn hệ thống nửa đầu năm với mức trung bình là 50% do đây đều là những model có giá cao, tác động lớn và trực tiếp vào doanh thu.
"Điện thoại thông minh bán chạy nhất vẫn là dòng sản phẩm chủ lực và có nhu cầu lớn tại thị trường Việt Nam, trong đó phải kể đến iPhone 14 series", ông Kha chia sẻ.
Còn tại hệ thống CellphoneS, iPhone chiếm tới 4 vị trí trong Top 5 smartphone bán chạy nhất. Xét cả về doanh số lẫn doanh thu, iPhone 14 Pro Max vẫn là điện thoại thông minh dẫn đầu trên kệ hàng.
Thống kê của Di Động Việt cho thấy Samsung đang giữ vị trí thứ hai về doanh số, chiếm khoảng 30% (tại hệ thống). Những sản phẩm mới được ra mắt đầu năm nay, từ Galaxy S23 series đến các dòng Galaxy A14, A34, A54… đều ghi nhận sức bán tăng cao so với thế hệ trước. Các model thế hệ cũ như A23, A33… được giảm giá sâu, tăng sức hút với tệp khách hàng tầm trung và những người không dư dả về tài chính.
Còn lại lần lượt là Xiaomi, Oppo… với doanh số chiếm khoảng 13%. Doanh số của các hãng này trong nửa đầu năm 2023 tập trung chủ yếu ở các sản phẩm giá bán rẻ, như Xiaomi Redmi Note 12, Oppo A57, Realme C55… có giá hơn 4 triệu đồng.
Dự báo tích cực cho nửa cuối năm 2023
Dù không quá lạc quan với doanh số "khủng" ở giai đoạn 2 quý sau như các năm trước Covid-19, nhà bán lẻ vẫn đang lạc quan với tín hiệu chung của thị trường. Anh Nguyễn Lạc Huy nói: "Dự báo nửa cuối năm phân khúc flagship có thể sôi động hơn với sự ra mắt của thế hệ Galaxy Z Fold/Flip, iPhone mới, tuy nhiên cũng phải chờ đợi các tín hiệu tích cực của kinh tế chung. Chúng tôi kỳ vọng mức doanh số có thể tăng trưởng 20 - 25% thay vì 40 - 50% so với mọi năm".
Theo ông Nguyễn Thế Kha, từ giờ đến cuối năm sẽ chưa có nhiều điểm tích cực về kinh tế vĩ mô, khi tất cả các ngành nghề kinh doanh đều đang ảnh hưởng bởi tác động kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
"Tuy nhiên, theo chúng tôi thì thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ cũng đang nhận thấy các dấu hiệu tích cực. Cụ thể, quý 3/2023 (tháng 7 tới 9) sẽ có tăng trưởng mạnh từ máy tính, laptop tác động vào doanh thu. Sau đó quý 4 là thời điểm iPhone mới ra mắt và gần dịp lễ Giáng sinh rồi năm mới nên tình hình bán lẻ sẽ có xu hướng tốt và rất khả quan", ông Kha đánh giá
Đồng quan điểm, bà Phùng Phương dự đoán trong nửa cuối năm 2023, thị trường sẽ dần khởi sắc và có thể khôi phục vào cuối năm nay, với các chương trình khuyến mãi lớn trong nửa cuối năm và loạt flagship chủ lực của Samsung, Apple sắp được ra mắt trong tháng 7 và tháng 9 tới.
"Chúng tôi kỳ vọng trong nửa cuối năm nay thị trường sẽ hồi phục trở lại, cùng với các chương trình khuyến mãi lớn, như Back to School, Halloween, Black Friday… và các flagship mới của Samsung và Apple được ra mắt, doanh số của hệ thống sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023", bà Phương nói thêm.
Bình luận (0)