Iran tăng tốc làm giàu uranium, Mỹ áp lệnh cấm vận mới

Văn Khoa
Văn Khoa
05/11/2019 11:27 GMT+7

Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) hôm 4.11 thông báo đã đưa vào hoạt động 30 máy ly tâm tiên tiến có khả năng làm giàu uranium nhanh gấp 10 lần so với những máy cũ.

“Hôm nay (4.11), chúng tôi chứng kiến việc khởi động 30 máy ly tâm IR-6. Bây giờ, Iran đang vận hành 60 máy ly tâm tiên tiến 60 IR-6. Điều này cho thấy khả năng và quyết tâm của chúng ta”, Giám tốc AEOI Ali Akbar Salehi phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Iran.
Ông Salehi khẳng định những máy ly tâm IR-6 có thể tinh chế uranium nhanh gấp 10 lần và các nhà khoa học Iran đang nỗ lực tạo ra những máy ly tâm có thể làm giàu uranium nhanh gấp 50 lần so với loại máy được cho phép theo thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) do Iran ký năm 2015 với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

[VIDEO] Iran giới thiệu các loại vũ khí - khí tài mới -- PressTV

Cũng trong ngày 4.11, phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei cho hay trong vòng 2 ngày tới, Tổng thống nước này Hassan Rouhani sẽ thông báo chi tiết bước kế tiếp Tehran rút khỏi một số cam kết theo JCPOA, theo hãng thông tấn Iran IRNA. Ông Rabiei lập luận chính sách “bắt nạt của Mỹ” và tình trạng “châu Âu không chịu kháng cự” đã dẫn tới các hành động của Iran. Trước đó, Tehran cảnh báo Iran có thể có thêm những bước đi nhằm rút cam kết theo thỏa thuận nếu các cường quốc châu Âu không giúp nền kinh tế nước này tránh khỏi lệnh cấm vận của Mỹ.
Mỹ đã đơn phương rút khỏi JCPOA hồi năm 2018 và tái áp đặt lệnh cấm vận lên Iran. Hôm qua 4.11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lệnh cấm vận mới lên 9 người có quan hệ gần gũi với Lãnh đạo đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, trong đó có chánh văn phòng và một trong số con trai của ông Khamenei, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.