Iraq sẽ trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

08/12/2015 20:16 GMT+7

Iraq đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn các quốc gia Ả Rập can thiệp trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ từ chối rút quân khỏi nước này, đồng thời tuyên bố sẽ hạn chế giao thương với Thổ.

Iraq đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn các quốc gia Ả Rập can thiệp trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ từ chối rút quân khỏi nước này, đồng thời tuyên bố sẽ hạn chế giao thương với Thổ.

Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ngày 30.9.2015 - Ảnh: ReutersThủ tướng Iraq, Haider al-Abadi tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ngày 30.9.2015 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 8.12 dẫn nguồn tin từ chính phủ Iraq cho biết, sở dĩ Iraq buộc phải thực hiện những bước đi cứng rắn như thế là vì bằng hành động tự ý đưa quân vào lãnh thổ Iraq và từ chối rút quân khi chính phủ nước này yêu cầu, Thổ Nhĩ Kỳ đã chà đạp lên mối quan hệ láng giềng thân thiện lâu nay giữa hai nước.

Theo các nhà chức trách Iraq, vào ngày 4.12, lấy cớ hỗ trợ huấn luyện các nhóm vũ trang người Kurd chiến đấu chống lại bọn khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa một tiểu đoàn xe tăng xâm nhập tỉnh Nineveh của Iraq. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Iraq gọi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq là “hành động thù địch” vì đã bất chấp sự phản đối của chính quyền nước này.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iraq, Ahmed Jamal, trong một chương trình trên kênh truyền hình nhà nước Al Sumar phát biểu rằng Iraq vẫn Thổ Nhĩ Kỳ là coi đối tác chính của mình, bất chấp sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ và các nguyên tắc láng giềng thân thiện từ phía Thổ.

Vào ngày 6.12, Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi nói chính phủ nước ông bảo lưu quyền sử dụng đến bất kỳ hành động nào có thể, bao gồm cả khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nếu quân Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ. Hôm nay 8.12, là ngày hết thời hạn được nêu trong tối hậu thư. Cộng đồng quốc tế đang chờ đợi điều gì sẽ xảy ra trong ngày mai 9.12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.