Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi lãnh thổ

05/12/2015 17:00 GMT+7

Chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân cùng với xe tăng ra khỏi lãnh thổ của mình, xem hành động đưa quân của Ankara vào Iraq là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền.

Chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân cùng với xe tăng ra khỏi lãnh thổ của mình, xem hành động đưa quân của Ankara vào Iraq là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền.

Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ra khỏi lãnh thổ của mình - Ảnh minh họa: ReutersIraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ra khỏi lãnh thổ của mình - Ảnh minh họa: Reuters
Hôm nay 5.12, chính quyền Baghdad yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành động xâm phạm lãnh thổ của Iraq, đồng thời phải đưa xe tăng, pháo binh cùng cả trăm binh lính Thổ đang ở trên lãnh thổ phía bắc ra khỏi Iraq, theo AFP.
“Chúng tôi khẳng định rằng quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ với một trung đoàn thiết giáp gồm một số xe tăng và pháo binh đã vào lãnh thổ Iraq để tham gia huấn luyện cho những nhóm lực lượng không có sự đồng ý của chính quyền Iraq”, Văn phòng thủ tướng Haider al-Abadi phát đi thông cáo.
“Việc huy động này được xem là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq”, thông cáo viết tiếp.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 150 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ được sự yểm trợ của 20 đến 25 xe tăng vượt biên giới vào vùng Bashiqa, đông bắc Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq đang bị kiểm soát bởi lực lượng khủng bố IS.
Lực lượng Peshmerga ở vùng tự trị của người Kurd trên lãnh thổ Iraq được triển khai trong vùng Bashiqa, cách Mosul 10 km. Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở đó để huấn luyện cho lực lượng Peshmerga.
IS kiểm soát vùng lãnh thổ phía bắc và phía tây Baghdad từ năm 2014, và quân đội Iraq được sự yểm trợ của cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu để đẩy lùi các chiến binh Hồi giáo.
Peshmerga là một trong những nhóm vũ trang ở Iraq chiến đấu chống IS hiệu quả nhất, nhưng sự phối hợp giữa nhóm này và chính phủ liên bang Iraq rất kém, AFP nhận định.
Reuters dẫn nguồn tin từ 2 quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng việc huy động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không liên quan đến chiến dịch tiêu diệt IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
Chưa thấy Ankara lên tiếng về yêu cầu rút quân của Baghdad. Hôm qua 4.12 một quan chức an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận với Reuters rằng Ankara đã triển khai hàng trăm quân vào vùng Bashiqa của Iraq cho mục đích huấn luyện nhằm tiêu diệt IS, nhưng nguồn tin này không cho biết có bao nhiêu lính Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.