Kêu gọi du học sinh ở vùng tâm dịch Hàn Quốc về nước đừng trốn cách ly

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
26/02/2020 18:02 GMT+7

'Các bạn ở Daegu chuẩn bị bay về Việt Nam hãy tuân thủ quy định của Nhà nước và sân bay đưa ra nhé..., 14 ngày cách ly có to tát bằng tính mạng của chính bạn, của gia đình, người thân...?'

 

Trốn sang Incheon và Busan rồi về?

Ngày 26.2, trên một nhóm Facebook của Hội Du học sinh Hàn Quốc có gần 60.000 thành viên, một thành viên Q.N cho biết cô ngồi trên máy bay về Việt Nam thì thấy các bạn du học sinh ngồi trên máy bay bàn bạc nhau là khai "láo" địa chỉ nơi mình học tập và sinh sống để không bị cách ly. Q.N cảm thấy thật sự thất vọng vì hành động này. Vì ý thức kém làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng, và cũng là cả với chính bản thân.

Cô gái áo vàng livestream khoe phi vụ "trốn" cách ly ở sân bay, hiện cô gái này đã tự nguyện xin được cách ly

Q.N kêu gọi: "Các bạn học ở Daegu ơi. Các bạn đừng thấy vì bị cách ly mà các bạn sang Inchoen và Busan rồi bay về Việt Nam nhé. Các bạn nên vì chính bản thân mình và vì cộng đồng nữa. Rồi về nước khi được hỏi các bạn ở đâu bên Hàn thì đừng nên khai 'láo' địa chỉ các bạn ở nhé. Dù hôm nay các bạn qua được hải quan, qua được khỏi sân bay, nhưng rồi sao? Các bạn muốn về nhà, không muốn bị đưa đi cách ly? Vậy các bạn không nghĩ về nhà rồi có thể lây bệnh cho gia đình và người thân các bạn sao?...".

Những người từ Daegu trở về Việt Nam sẽ được cách ly

Huy Đạt

Theo Q.N, du học sinh tại vùng Daegu muốn trở về Việt Nam tránh dịch vì Việt Nam đang rất an toàn, muốn đồng bào dang rộng tay chào đón thì đầu tiên phải nên có ý thức, hợp tác thì Việt Nam mới là nơi an toàn thật sự.

"Các bạn ở Daegu chuẩn bị bay về Việt Nam nếu có đọc được bài của mình viết, xin các bạn hãy tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước và sân bay đưa ra nhé... 14 ngày cách ly có to tát bằng tính mạng của chính bạn, của gia đình bạn, của người thân bạn, và cả một cộng đồng người dân Việt Nam?".

Anh Quốc Phong, một nhà báo về hưu, cũng cho biết cháu anh - vừa về từ Hàn Quốc - kể chuyện cho anh nghe mà anh thấy "rùng mình". Đó là chuyện một số du học sinh Việt Nam ở Daegu bàn nhau “sáng kiến” là rủ nhau đi Busan rồi từ đó bay về Việt Nam để tránh cách ly vì không phải khai báo.

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, Việt Nam không còn ai nhiễm Covid-19

Bên trong khu cách ly người nghi nhiễm virus corona tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM

Cách ly thì có làm sao!

Bích Phương, một du học sinh tại Daegu đã cùng các bạn bay về Việt Nam và có mặt tại sân bay Nội Bài lúc 9 giờ 15 phút ngày 25.2. Hiện Phương đang ở trong khu cách ly dịch Covid-19 và lên Facebook cá nhân viết thông tin chia sẻ cho mọi người. Bài viết của Phương đang được rất nhiều người đọc và chia sẻ.

Bích Phương vừa xuống sân bay, tất cả nhóm được thực hiện đo thân nhiệt và lấy thông tin. Tất cả du học sinh ở khu vực khác có thể về nhà và cách ly tại gia. Sau 2 tiếng chờ ở phòng cách ly, xe chở mọi người lên khu tập kết cách ly chống Covid-19 ở Hà Đông. Thời gian cách ly là 14 ngày. Ngày nào cũng đo nhiệt độ. Sau 14 ngày nếu xét nghiệm âm tính thì mọi người sẽ được về với gia đình. 

Cảnh từ khu cách ly du học sinh về từ Daegu ở Hà Đông nhìn ra phía ngoài

Bích Phương

"Nếu mọi người có hành lý ký gửi thì trong lúc ở phòng cách ly sân bay, báo mấy anh hải quan họ lấy giúp vì mình sẽ không được vào trong. Chưa nhập cảnh đã được cho vào phòng cách ly rồi. Xuống sân bay các bạn nhắn tin cho gia đình luôn cho mọi người ở nhà đỡ lo vì ở một số khu cách ly mạng vẫn còn yếu. Thật tình em chỉ muốn thốt lên là 'Về Việt Nam là sự lựa chọn đúng đắn'. Phương được ở phòng 2 người, mọi người được cung cấp tất cả đồ dùng sinh hoạt từ kem đánh răng, khăn mặt... không thiếu gì. Ăn uống khỏi lo vì đã được cung cấp 3 bữa. Các anh chị và bác sĩ thân thiện, khi đón bọn mình về trung tâm đã cho lắp wifi và tivi luôn. Chưa bao giờ thấy yêu Tổ quốc như bây giờ", Bích Phương chia sẻ. 

Cuộc sống trong khu cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Nhóm Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đưa ra cảnh báo lao động, du học sinh tại vùng tâm dịch Daegu không nên cố tình ghi sai lệch thông tin để được phép vào Việt Nam mà không phải cách ly.

"Những người đang từ vùng tâm dịch về nhưng trốn cách ly bằng cách qua an ninh sân bay cố tình ghi sai thông tin là sống và làm việc tại vùng không bị dịch là hành động không đúng, gây ảnh hưởng cả đất nước... Đừng để những 'con sâu' làm hỏng cả 'quả khế ngọt' của chúng ta", lời cảnh báo cho biết. 

 
Theo Cục hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT), hiện có khoảng 1.900 lưu học sinh Việt Nam đang sống tại thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk, là 2 vùng dịch Covid-19 của Hàn Quốc. 
Trường ĐH Suseong tại TP.Daegu cũng đang cân nhắc cho sinh viên Việt Nam về nước để tránh dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.