Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Khách đi các tuyến ở Bến xe Miền Đông mới sẽ được đưa rước miễn phí tận nhà

Đình Phú
huynhdinhphu@gmail.com
01/12/2022 14:48 GMT+7

Từ 1.12, Ban quản lý Bến xe Miền Đông mới chính thức triển khai phương án trung chuyển miễn phí tận nhà dành cho hành khách khi đến và đi từ bến xe này.

Đây được xem là một trong những giải pháp góp phần “cứu” Bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả đúng mục tiêu kỳ vọng, giải quyết vấn nạn “xe dù, bến cóc” đang diễn biến phức tạp hiện nay, sau khi TP.HCM từng bước di dời Bến xe Miền Đông (cũ) ở Q.Bình Thạnh.

Vui mừng vì có xe trung chuyển đưa rước ở Bến xe Miền Đông mới

Bến xe Miền Đông mới là dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM, được quy hoạch trên diện tích 16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách mỗi năm, và giai đoạn 1 của dự án khánh thành, đi vào hoạt động từ năm 2020.

Vị trí Bến xe Miền Đông mới nằm gần ga Suối Tiên (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) ven xa lộ Hà Nội, địa bàn P.Long Bình, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Bến xe Miền Đông mới hao hụt mỗi ngày lên đến gần 300 chuyến xe khách cố định

TRẦN DUY KHÁNH

Hiện nay, các tuyến xe khách cố định từ Quảng Trị trở ra phía bắc, và 15 tỉnh, thành (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau) đi - đến Bến xe Miền Đông mới, hoạt động tại bến xe này.

Theo kế hoạch của Ban quản lý Bến xe Miền Đông mới, với các tuyến cố định trên, mỗi ngày có khoảng 500 chuyến xe hoạt động. Tuy nhiên, hiện trung bình mỗi ngày tại đây chỉ có hơn 200 chuyến xe đến bến với khoảng 2.600 hành khách.

Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng “lèo tèo” này được nhìn nhận, là do vị trí bến xe mới nằm xa (cách vị trí bến xe cũ ở Q.Bình Thạnh khoảng gần 20 km) gây nhiều bất tiện cho hành khách.

TP.HCM đã tăng cường các tuyến xe buýt kết nối có điểm đầu - cuối tại Bến xe Miền Đông mới, điển hình như tuyến buýt có trợ giá số 55, 56, 76, 93. Ngoài ra, còn có một số tuyến xe buýt có lộ trình đi ngang qua (trục đường QL1) như tuyến xe buýt số 150, 60-1, 60-2, 60-3, 60-4. Thế nhưng thực tế, do xe buýt di chuyển mất khá nhiều thời gian, quảng đường xa, việc phải “quá cảnh” bằng xe buýt vẫn chưa được hành khách lựa chọn phổ biến.

Chính vì vậy, Bến xe Miền Đông mới hao hụt mỗi ngày lên đến gần 300 chuyến xe khách cố định. Trong số này, có tình trạng “chuyển hướng” sang “xe dù, bến cóc” càng gây phức tạp thêm cho tình hình giao thông vốn đã rất căng thẳng ở khu vực nội đô TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc Ban quản lý Bến xe Miền Đông mới, phương án trung chuyển hành khách miễn phí nhằm giúp người dân tiếp cận Bến xe Miền Đông mới dễ dàng hơn

ĐÌNH PHÚ

Chính quyền TP.HCM đã nhận diện được các bất cập trên, và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM chấp thuận cho Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) về việc thực hiện dịch vụ trung chuyển miễn phí hành khách tận nhà cho tất cả các đơn vị vận tải hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới, áp dụng từ 1.12.2022 - 30.6.2023.

Theo Ban quản lý Bến xe Miền Đông mới, hành khách mua vé của bất kỳ hãng xe nào chạy tuyến cố định đi - đến Bến xe Miền Đông mới, chỉ cần đăng ký với nhà xe hoặc bến xe. Sau đó, bến xe tổng hợp và chuyển yêu cầu cho FUTA Bus Lines điều xe phục vụ miễn phí.

Đặc biệt, tất cả các chuyến xe trung chuyển miễn phí này sẽ đón khách tận nhà ra Bến xe Miền Đông mới, và đón khách từ Bến xe Miền Đông mới về tận nhà tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM (ngoại trừ địa bàn H.Cần Giờ).

Theo ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc FUTA Bus Lines, trong giai đoạn đầu, Phương Trang sẽ chuẩn bị từ 200 - 250 xe loại từ 7 - 29 chỗ để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Các phương tiện đều trang bị camera giám sát hành trình để quản lý lộ trình đi lại, vấn đề an ninh trật tự.

Xe FUTA Bus Line trung chuyển khách miễn phí về nhà từ Bến xe Miền Đông mới vào rạng sáng 1.12

ĐÌNH PHÚ

“Hiện tại Phương Trang sắp xếp trung bình 15 phút sẽ có 1 xe xuất bến, thời gian phục vụ 24/24 giờ. Riêng cung giờ từ 4 - 7 giờ sáng (cao điểm các tuyến xe khách cố định đến Bến xe Miền Đông mới), Phương Trang sắp xếp 5 phút một chuyến hoặc có thể cùng lúc 10 - 15 chuyến xuất bến để đưa hành khách về tận nhà hoàn toàn miễn phí”, ông Ánh chia sẻ.

Cũng theo ông Ánh, khi sử dụng dịch vụ vận chuyển miễn phí do Phương Trang cung cấp, hành khách sẽ biết được lộ trình đi, lái xe tên gì, số điện thoại, thời gian bao lâu để đến Bến xe Miền Đông mới. Đối với hành khách không biết sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh thì tài xế, tiếp viên sẽ liên hệ trực tiếp đến hành khách để hẹn vị trí và thời gian cụ thể để đến đón.

Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc Ban quản lý Bến xe Miền Đông mới, cho rằng phương án trung chuyển hành khách miễn phí nhằm giúp người dân tiếp cận Bến xe Miền Đông mới dễ dàng hơn. Từ đó, hiệu quả kinh doanh của các đơn vị vận tải sẽ được nâng cao, góp phần giải quyết vấn nạn “xe dù, bến cóc”, phát huy được mục tiêu về giao thông công cộng khi TP.HCM xây dựng và đưa vào hoạt động Bến xe Miền Đông mới.

Top