Khai báo online đối với lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Thu Hằng
Thu Hằng
10/03/2020 18:30 GMT+7

Do dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc , từ ngày mai 11.3, lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại nước này tự nguyện về nước muốn được hưởng chính sách khoan hồng có thể thực hiện khai báo online .

Chiều nay, 10.3, Bộ LĐ-TB-XH thông báo, lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước chỉ cần khai báo online trên trang www.hikorea.go.kr trước khi về nước từ 3 - 15 ngày mà không phải trực tiếp đến Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh gần nơi mình cư trú để khai báo. Đến ngày xuất cảnh, lao động chỉ cần ra sân bay về nước.

Người thứ 34 dương tính với covid-19 là một phụ nữ từng đến Mỹ, Hàn Quốc

Theo Bộ LĐ-TB-XH, do dịch bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc bùng phát nên nhiều người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này có mong muốn được về nước. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người khai báo và cán bộ xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định áp dụng chế độ khai báo online từ ngày mai, 11.3, thay vì đến Văn phòng Quản lý xuất nhập cảnh. 
Khi truy cập trang www.hikorea.go.kr,  người cư trú bất hợp pháp cần nhập thông tin cá nhân, ngày dự kiến xuất cảnh, sân bay xuất cảnh và thông tin chuyến bay.
Đến ngày xuất cảnh, người cư trú bất hợp pháp mang theo các giấy tờ sau: giấy khai báo tự nguyện về nước; hộ chiếu và vé máy bay đến Văn phòng xuất nhập cảnh tại sân bay (đến trước ít nhất 4 tiếng trước giờ bay) để nhận giấy xác nhận tự nguyện về nước.

Trung thực trong khai báo y tế có ý nghĩa thế nào trong dịch Covid-19?

Bộ LĐ-TB-XH cũng lưu ý, một số trường hợp sau bị hạn chế khai báo online, gồm: những lao động mang hộ chiếu của người khác; người có thông tin khai báo không thống nhất với đăng ký trước đó; người nhập cảnh trái phép; người đã từng phạm tội hình sự; người bỏ trốn sau khi nhập cảnh vào đảo Jeju bằng chế độ không cần thị thực... Những trường hợp này phải trực tiếp đến Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất để khai báo.
Đối với những trường hợp không thể khai báo online, vẫn có thể đến các Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi cư trú khai báo như trước.
Trước đó, đầu tháng 2.2019, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã thông báo, lao động Việt Nam (theo visa E-9) cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện khai báo và về nước trong khoảng thời gian từ 11.12.2019 đến hết 30.6.2020 sẽ không bị phạt tiền, được ở lại thêm tối đa 3 tháng.
Ngoài ra, nếu người lao động về nước trong thời gian trên sẽ được đăng ký dự thi tiếng Hàn để dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là chương trình EPS) đối với những người đủ điều kiện đăng ký dự thi.
Trước đó, từ 29.10.2019, Hàn Quốc đã thực hiện chính sách cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này có thể đăng ký tự nguyện về nước tại Văn phòng Quản lý xuất nhập cảnh gần nơi cư trú.
Hiện có khoảng 48.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Tính đến cuối năm 2019, số lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã giảm đã giảm từ 14.684 người (năm 2018) xuống còn 12.009 người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.