Còn hơn 10 ngày nữa, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được vận hành chính thức sau 7 năm thi công. Tại các nhà ga trên cao và ngầm đều đã hoàn thành các hạng mục và sẵn sàng phục vụ hành khách vào ngày 22.12 sắp tới. Riêng nhà ga trung tâm Bến Thành nơi được xem là điểm kết nối với nhiều tuyến metro 1, 2, 4, 3a cũng đã hoàn thiện lắp đặt thiết bị hay chi tiết nhỏ.
Ga Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng. Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)...
Tầng B2 gồm ke ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió...
Tầng B3 là phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4. Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Điểm nổi bật nhất của ga Bến Thành là giếng trời lấy sáng (Toplight). Giếng được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính là kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong. Các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.
Ngoài chuyện lấy sáng, giếng trời còn có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm.
Với thiết kế tường kính bao bọc chung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.
Bình luận (0)